Thứ Năm, 18 tháng 1, 2018

Những điều cần biết khi cho trẻ nằm sấp

Việc nằm sấp rất có ích đối với trí não cũng như sự vận động của trẻ. Tuy nhiên, có những lưu ý khi cho trẻ nằm sấp mà các bố, các mẹ không thể không biết. Hãy cùng Chăm sóc bé yêu tìm hiểu những điều cần biết khi cho trẻ nằm sấp nhé!
Trẻ nằm sấp rất tốt cho sự phát triển trí não và thể lực

1. Những tư thế nằm sấp khoa học

Nằm sấp trên bụng

Cho trẻ nằm sấp lên bụng mẹ

Khi trẻ đã ăn no và đang thức, chúng ta có thể nằm trên sàn nhà, trên giường hoặc nằm dựa vào gối. Đặt bé vào ngực hoặc bụng của bạn, mặt đối mặt với bé. Dùng 2 cánh tay để giữ thăng bằng cho trẻ. Mặc dù trong 1, 2 tháng đầu trẻ chưa thể ngóc được đầu dậy nhưng tư thế này sẽ giúp cơ cổ và vai của trẻ phát triển mạnh mẽ khi trẻ cố ngóc đầu lên để nhìn xung quanh.

Nằm sấp trên đùi

Mẹ đặt bé nằm ngang trên đùi của mình. Một tay giữ phần hông và mông bé, có thể nâng cao phần đùi nơi đầu của bé để bé có thể ngóc đầu lên dễ dàng hơn

Bế nằm sấp

Bế trẻ nằm sấp

Đây là cách bế khá thoải mái cho trẻ. Mẹ có thể dùng 1 tay luồn giữa 2 chân và đưa lên đỡ phần bụng của bé. Tay còn lại giữ phần đầu và vai của bé. Cha của đứa trẻ cũng có thể giúp mẹ bằng cách cầm đồ chơi để thu hút trẻ, khuyến khích trẻ ngóc đầu lên cao.

Nằm sấp trên gối

Cho trẻ nằm sấp trên gối

Chúng ta có thể thay đổi thường xuyên cách cho trẻ nằm sấp. Các bà mẹ có thể cuốn một chiếc khăn tắm, đặt dưới ngực trẻ, treo đồ chơi ở trên cao để gây chú ý với trẻ. Bạn có thể dài một tấm chăn mỏng ở dưới để trẻ cử động được dễ dàng hơn. Bạn cũng có thể cầm một chiếc gương đặt trước mặt trẻ. Trẻ sẽ cố gắng ngóc đầu lên vì chúng rất thích nhìn thấy mặt của ai đó.

2. Lưu ý khi cho trẻ nằm sấp

Thời gian tập cho bé nằm sấp

Ngay sau khi sinh, bố mẹ đã có thể tập cho bé nằm sấp hoặc đợi đến khi bé được 1 tháng tuổi. Nếu trẻ không tỏ ra khó chịu, bực bội thì có thể cho trẻ nằm sấp an toàn ngay. Tuy nhiên thời điểm thích hợp nhất để tập cho trẻ nằm sấp chính là khi cuống rốn của bé đã rụng.

Số lần và thời gian tập cho bé nằm sấp

Một số chuyên gia nhi khoa khuyên các phụ huynh nên cho con chơi trong tư thế sấp bụng trong khoảng 5-10 phút mỗi lần và 2 lần mỗi ngày. Một số khác lại cho rằng không cần thiết phải khó khăn chuyện giờ giấc làm gì. Bạn chỉ cần chắc rằng luôn cho bé nằm sấp ít nhất 1 lần mỗi ngày và giữ cho bé đến lúc bạn thấy bé còn thoải mái đến việc này - dù cho đó là 15 giây hay 15 phút.
Thực chất, việc cho bé nằm sấp bao lâu phụ thuộc hoàn toàn vào trẻ, chúng ta cũng không thể bắt ép trẻ nằm sấp khi chúng không muốn. Khi bé bắt đầu nhăn nhó, chúng ta có thể bế bé lên, khi nào ôn định lại tiếp tục cho bé nằm sấp. Bố mẹ hãy khiến việc nằm sấp của con vui hơn bằng các trò chơi hay cùng nằm sấp với bé, để bé nằm sấp trước gương,..Điều này sẽ khiến trẻ cảm thấy thích thú hơn mỗi khi nằm sấp.

Không bao giờ để trẻ ngủ trong tư thế nằm sấp

Cho trẻ nằm ngửa khi ngủ

Các bố mẹ tuyệt đối không bao giờ để bé ngủ trong tư thế nằm sấp, bởi chỉ một lần thôi cũng đủ làm nguy cơ đột tử khi ngủ của bé tăng vọt. Ngoài ra bố mẹ cũng cần lưu ý khi đặt bé nằm sấp, luôn đặt bé lên mặt phẳng nhẵn và bằng phẳng, không có các đồ vật bông xốp (thú bông, chăn, gối) gần quanh bé vì có thể làm nghẽn đường thở của bé.
Chăm sóc bé yêu luôn mong con bạn có một sức khỏe tốt và trí tuệ thông minh!
Xem thêm:
Lợi ích bất ngờ của việc cho trẻ nằm sấp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét