Thứ Hai, 15 tháng 1, 2018

Trẻ béo phì có nên uống sữa?

Trẻ thừa cân, béo phì có nên uống sữa là điều mà nhiều bà mẹ thắc mắc. Hãy cùng chăm sóc bé yêu 247 giải đáp thắc mắc này nhé!

1. Nguyên nhân khiến trẻ thừa cân, béo phì

Để biết trẻ thừa cân, béo phì có nên uống sữa không thì trước tiên, phải hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng cân béo phì ở trẻ.
Sự mất cân bằng về năng lượng vào và năng lượng tiêu hao khiến trẻ béo phì hoặc suy dinh dưỡng

Sự mất cân bằng về năng lượng ăn vào và năng lượng tiêu hao qua hoạt động thể lực chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng tăng cân, béo phì ở trẻ. Khi năng lượng nạp vào cơ thể thiếu, không đáp ứng đủ cho trẻ hoạt động hàng ngày thì trẻ sẽ bị thấp còi, suy dinh dưỡng. Ngược lại, khi nạp nhiều năng lượng hơn mức tiêu hao, trẻ có nguy cơ thừa cân béo phì.

2. Sữa là thành phần không thể giảm khi trẻ tăng cân, béo phì

Khi trẻ đã thừa cân béo phì, điều cần thiết nhất chính là giảm năng lượng đưa vào cơ thể trẻ. Điều quan trọng mà hầu như các bà mẹ khi giảm cân cho con đều mắc phải đó là giảm năng lượng đưa vào cơ thể trẻ bằng việc điều chỉnh chế độ ăn, nhưng lại không đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ để phát triển chiều cao và trí não. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thể lực và trí lực của trẻ về sau. Các mẹ cần nhớ với trẻ thừa cân béo phì, cần chỉnh chế độ ăn giúp trẻ không tăng cân hơn nhưng phải đảm bảo đủ dinh dưỡng cho sự phát triển trưởng thành của trẻ, nhất là chiều cao.
Sữa chính là nguồn cung cấp dưỡng chất tốt nhất cho trẻ

Không có một thực phẩm nào có hàm lượng các chất dinh dưỡng giúp phát triển chiều cao như canxi, vitamin D,... tốt hơn sữa nếu tính trên cùng đơn vị cung cấp 1.000kcal. Chỉ cần cung cấp 1.000kcal từ sữa là có thể cung cấp đủ lượng chất dinh dưỡng quý mà nếu dùng thực phẩm khác có thể phải lên đến 1.500-2.000kcal. Vì vậy, với trẻ béo phì, sữa là loại thực phẩm không những không được giảm mà còn phải tăng trong khẩu phần hàng ngày.

Vì vậy, việc kiêng và cắt sữa của trẻ dễ khiến trẻ bị thiếu hụt canxi, các khoáng chất cần thiết cho sự phát triển chiều cao, sự chắc khỏe của bộ xương, răng và các vi chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

3. Trẻ béo phì nên uống sữa như thế nào?

Cho trẻ tăng cân béo phì uống sữa, các mẹ cần lưu ý chọn các loại sữa ít béo, ít đường. Đặc biệt đối với trẻ trên 2 tuổi không nên cho trẻ uống sữa thông thường vì lượng chất béo của sữa, lượng đường làm ngọt cho vào sữa sẽ làm trẻ tăng cân nhiều hơn.
Chơi các bộ môn thể thao rất có ích cho thể trạng trẻ

Để giúp trẻ kiểm soát được cân nặng thì các mẹ cần tập cho bé một thói quen sinh hoạt khoa học, hợp lý. Khuyến khích trẻ tập luyện thể dục, chơi thể thao, thêm vào thực đơn của trẻ phong phú các loại rau xanh. Thường xuyên theo dõi cân nặng và chế độ ăn hàng ngày của trẻ.
Chăm sóc bé yêu 247 chúc các bé có một sức khỏe tốt!

Xem thêm:
Béo phì ở trẻ, mẹ nên làm sao?
Những thực phẩm gây béo phì ở trẻ mẹ nên biết!


0 nhận xét:

Đăng nhận xét