Thứ Sáu, 19 tháng 1, 2018

Bố mẹ có thể thấy thai nhi đang cười, đạp và vui chơi bằng công nghệ MRI

Công nghệ MRI mới đây đã được áp dụng trong việc theo dõi sự phát triển của thai nhi. MRI không chỉ giúp bố mẹ thấy được những chi tiết dù là nhỏ nhất của thai nhi đang hoạt động trong bụng mẹ mà còn giúp phát hiện những dấu hiệu bất thường của thai nhi

1. Công nghệ MRI là gì?

MRI là kỹ thuật tạo hình cắt lớp sử dụng từ trường và sóng radio. Nguyên tử Hydrogen trong cơ thể dưới tác động từ trường và sóng radio, hấp thụ và phóng thích năng lượng sóng RF. Các mô cơ thể khác nhau sẽ hấp thụ và phóng thích năng lượng khác nhau. Quá trình phóng thích năng lượng được máy thu nhận, xử lý, chuyển đổi thành các tín hiệu hình ảnh.


Công nghệ MRI giúp bố mẹ có thể nhìn thấy con yêu một cách chân thực nhất

Hình ảnh MRI có độ tương phản cao, chi tiết giải phẫu tốt, khả năng tái tạo 3D, không có tác dụng phụ như X quang nên ngày càng được chỉ định rộng rãi không chỉ cho thần kinh mà còn cho nhiều lĩnh vực khác: cơ xương khớp, tim mạch, bụng…và mới nhất là quan sát hoạt động của thai nhi trong bụng mẹ.
MRI là kỹ thuật hình ảnh hiện đại, mang tính cách mạng kỹ thuật đối với y học. Cho đến nay, MRI ngày càng được sử dụng rộng rãi bởi sự chính xác, an toàn, không xâm nhập và không dùng tia X. Hình ảnh có độ phân giải cao, khảo sát đa mặt cắt, cho hình ảnh sắc nét về bộ phận cần chụp, đồng thời đánh giá được các tính chất của mô cần khảo sát. Chính vì vậy mà bố mẹ có thể nhìn thấy những chi tiết rất nhỏ của thai nhi, thậm chí là khi bé khóc, cười, vui chơi,...

2. Ứng dụng của công nghệ MRI trong siêu âm thai

Công nghệ MRI là kết quả của một công trình nghiên cứu trị giá 10 triệu bảng Anh của một nhóm các chuyên gia y khoa đến từ London, Anh dựa trên sự kết hợp của các thuật toán, lực từ trường và sóng radio. Nhờ bước tiến vượt bậc này mà các cha mẹ đã có thể quan sát những hình ảnh động cực kì rõ nét của bào thai 20 tuần tuổi trong bụng mẹ.
Khoảnh khắc mẹ nhìn ngắm con yêu bằng công nghệ MRI

Sử dụng công nghệ MRI trong siêu âm thai có ưu điểm vượt trội hơn so với phương pháp siêu âm thông thường. Phương pháp siêu âm thai thông thường chỉ có thể chụp lại hình ảnh, và việc làm này gặp rất nhiều khó khăn bởi siêu âm phải "xuyên" qua cơ thể mẹ mới nhìn thấy được hình ảnh của thai nhi. Đặc biệt, siêu âm thai phụ thuộc vào độ tuổi của thai nhi. Công nghệ MRI có ưu thế đó chính là không chỉ ghi lại được hình dạng hoàn chỉnh của bào thai, mà còn có thể ghi lại được trái tim nhỏ của bào thai với kích thước chỉ nhỏ hơn một đồng xu đang đập, cùng các hoạt động của thai nhi trong bụng mẹ, từ chơi đùa với dây rốn, vươn vai tới nghịch ngợm xoay đầu. Điều đặc biệt, thai nhi được 20 tuần tuổi đã có thể áp dụng công nghệ MRI.

Dựa trên công nghệ MRI, Dự án iFIND đã và đang được phát triển bởi một nhóm nghiên cứu bao gồm các chuyên gia y khoa đến từ trường Đại học King’s London, Bệnh viện St Thomas’, Đại học Hoàng gia London, Đại học Firenze, Bệnh viện Nhi Toronto và Trung tâm chăm sóc sức khỏe Philips.
Được chứng kiến sự trưởng thành của thai nhi trong bụng mẹ thật tuyệt vời phải không các bố, các mẹ. Chăm sóc bé yêu luôn mong con bạn có một sức khỏe tốt và trí tuệ thông minh.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét