Thứ Ba, 30 tháng 1, 2018

Khi nào thì nên bổ sung men vi sinh cho bé

Men vi sinh thực sự cần thiết đôi vớ trẻ. Sử dụng men vi sinh giúp trẻ ăn uống ngon miệng và mau lớn, cải thiện những phiền toái của hệ tiêu hóa. Vậy thì khi nào cần bổ sung men vi sinh cho trẻ? Hãy cùng Chăm sóc bé yêu giải đáp nhé!

Khi nào nên bổ sung men vi sinh cho trẻ?

1. Tác dụng của men vi sinh đối với trẻ

Men vi sinh còn gọi là probiotic, là những vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Các vi khuẩn này lên men thức ăn, sản xuất acid lactic, acid hóa đường ruột và ngăn ngừa sự phát triển của các vi khuẩn có hại, hạn chế nhiễm trùng tiêu hóa, khắc phục tình trạng loạn khuẩn ruột, giúp cho hệ miễn dịch tại đường ruột tăng cường hoạt động. Nhờ đó, đường ruột được lành mạnh để thực hiện tốt chức năng tiêu hóa và hấp thu thức ăn.
Men vi sinh- loại vi khuẩn có lợi cho đường ruột

Một số các chế phẩm men vi sinh không chỉ chứa các chủng vi khuẩn có lợi cho đường tiêu hóa mà còn bổ sung các nhóm vitamin thiết yếu, các khoáng chất quan trọng như: Sắt, Kẽm, Canxi,...Giúp bổ trợ trẻ ăn ngon miệng và có cảm giác thèm ăn sau khi khỏi bệnh, đem lại tác dụng toàn diện giúp trẻ có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

2. Bổ sung men vi sinh cho trẻ khi nào?

Độ tuổi trẻ có thể sử dụng men vi sinh

Trẻ từ 6 tháng tuổi cơ quan miễn dịch đã dần hoàn thiện và hệ vi sinh vật đường ruột bắt đầu có hiện tượng tái lập, nghĩa là sẽ du nhập nhiều vi khuẩn gây hại vào cơ thể thông qua đường ăn uống, hành vi gặm cắn mọi vật của bé. Hơn nữa, ở độ tuổi này bé cũng dễ mắc nhiều bệnh làm tăng nguy cơ nhiễm một số vi khuẩn. Chính vì vậy, trẻ từ 6 tháng tuổi bố mẹ đã có thể cho trẻ sử dụng men vi sinh.

Nhóm trẻ nào cần bổ sung men vi sinh

Sử dụng men vi sinh đối với những trẻ thuộc các trường hợp sau:
Nhóm trẻ có nguy cơ mất cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột và cơ chế miễn dịch kém. Nghĩa là, khi sinh ra các bé không nhận được nhóm vi sinh từ mẹ do sinh mổ (không sinh ra từ đường dưới), thường là các bé sinh mổ, sinh non hoặc nhóm trẻ sinh đôi.
Men vi sinh  rất tốt cho trẻ gặp rắc rối về vấn đề tiêu hóa

Nên bổ sung men vi sinh cho những trẻ có nguy cơ mất cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột và cơ chế miễn dịch kém. Nghĩa là khi sinh ra các bé không được nhóm vi sinh từ mẹ do sinh mổ, những bé sinh non hoặc nhóm sinh đôi.
Các mẹ cũng biết trẻ sinh ra bị nhẹ cân sẽ không thể bắt nhịp tăng trưởng tốt khi 6 tháng tuổi, hoặc thường xuyên mắc cácbệnh viêm nhiễm do vi khuẩn. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ mất cân bằng vi sinh ở đường ruột của trẻ, nơi đảm nhận phần lớn hệ miễn dịch của cơ thể bé.

3. Nguyên tắc khi sử dụng men vi sinh

Không pha men vi sinh vào nước, cháo hay sữa còn nóng

Không pha men vi sinh vào cháo nóng

Bởi vì men vi sinh rất dễ bị phân hủy ở nhiệt độ cao hoặc tương đối cao. Vì vậy nếu như pha men vi sinh vào nước, cháo hoặc sữa còn nóng sẽ làm giảm hoạt lực của men vi sinh. Bởi khi này các vi khuẩn có lợi trong men vi sinh sẽ bị tiêu diệt đáng kể, làm giảm hiệu quả khi sử dụng.

Cho trẻ uống riêng biệt men vi sinh và thuốc kháng sinh

Nếu bác sĩ kê đơn cho trẻ vừa uống kháng sinh, vừa bổ sung men vi sinh thì tốt nhất, phụ huynh nên tách riêng hai loại này ra, không nên cho trẻ uống cùng lúc để tránh làm mất tác dụng của men vi sinh. Tốt nhất phụ huynh nên cho trẻ uống men vi sinh sau khi cho trẻ uống thuốc kháng sinh ít nhất 30 phút. 

Không tự ý sử dụng men vi sinh cho trẻ

Mặc dù khi đi qua đường tiêu hóa từ dạ dày xuống ruột non, môi trường axit ở dạ dạ dày có thể tiêu diệt nhiều vi khuẩn có lợi. Kết quả số lượng vi khuẩn có lợi còn sống sót đến khi có mặt ở đường tiêu hóa giảm đi đáng kể. Do đó việc sử dụng men vi sinh co trẻ cần đảm bảo liều lượng đầy đủ do bác sĩ chỉ định, mẹ không nên tự ý bổ sung men vi sinh cho trẻ.


Xem thêm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét