Thứ Tư, 31 tháng 1, 2018

Mẹ bầu ăn gì để con thông minh từ trong "trứng nước"?

Bên cạnh gen di truyền, sự thông minh của trẻ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu trong quá trình mang thai. Vậy mẹ bầu cần ăn gì để con thông minh từ trong "trứng nước"?. Hãy cùng Chăm sóc bé yêu tìm hiểu nhé!


1. Cá biển

Cá là nguồn thực phẩm bổ sung Omega 3 tốt nhất và cũng là nguồn thực phẩm cực kỳ “thân thiện” cho chế độ dinh dưỡng bà bầu. Theo kết quả nghiên cứu được thực hiện bởi trường Đại học Y khoa Harvard, những phụ nữ bổ sung cá nhiều hơn trong thực đơn 3 tháng giữa thai kỳ, trẻ nhỏ khi vào 6 tháng tuổi đạt chỉ số IQ cao hơn những đứa trẻ khác. Mỗi tuần các chị em thai phụ nên ăn khoảng 300-400g cá để trẻ thông minh lanh lợi sau này.

Cá biển là thực phẩm giàu omega 3 kích thích phát triển trí não trẻ

Cá biển cũng là nguồn cung cấp I-ốt rất tốt cho mẹ bầu. Mẹ bầu thiếu hụt i-ốt trong thai kỳ, đặc biệt là trong 12 tuần đầu sẽ làm giảm chỉ số IQ của trẻ. Thiếu i-ốt có thể gây suy giáp, khiến mẹ bầu có thể bị tiền sản giật, bất thường bánh nhau, chảy máu nhiều sau sinh; trẻ sinh ra có thể bị đần độn, trí tuệ kém phát triển, nhẹ cân.
Các bà bầu cần chú ý, tránh loại cá chứa hàm lượng thủy ngân cao như cá kình, cá mập, cá thu, cá kiếm…Chúng được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ khuyến cáo không được sử dụng cho phụ nữ đang mang thai. Để bổ sung Omega3 bằng cá tốt nhất, nên chọn cá hồi, cá ngừ, cá lóc (cá quả), những loại này có hàm lượng thủy ngân rất thấp và an toàn. Trong 120g cá hồi có đến 2400mg omega-3, trong 95g cá ngừ đóng hộp chứa 220mg omega-3.

2. Trứng gia cầm

Choline rất cần thiết cho sự phát triển não bộ của thai nhi và trẻ sơ sinh, giúp hỗ trợ trí nhớ và khả năng học tập của trẻ sau này. Thêm vào đó, theo các nhà khoa học, nếu mẹ bầu có chế độ ăn ít choline thì nguy cơ sinh con bị dị tật ống thần kinh như nứt đốt sống cao gấp 4 lần so với bình thường.

Lòng đỏ trứng gà chứa rất nhiều Choline

Trứng gia cầm là thực phẩm chứa rất nhiều Choline. Choline có ở lòng đỏ trứng gà.  Ngoài ra, trứng còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất quý giá như canxi, kali, photpho, omega-3, vitamin A, vitamin B,...

3. Các loại rau củ có màu xanh đậm

Các loại rau có màu xanh đậm

Trong các loại rau củ có màu xanh đậm như: bông cải xanh, rau chân vịt, măng tây,...Có nhiều Axit Folic, đây là loại dưỡng chất cực kỳ quan trọng trong sự hình thành mô não của thai nhi. Mẹ bầu cần bổ sung trước, trong khi mang thai và sau sinh để cung cấp đầy đủ axit folic cho cơ thể mẹ, sự phát triển của con.

4. Quả óc chó, việt quất

Mẹ bầu ăn quả óc chó mỗi ngày giúp con thông minh hơn

Quả óc chó chính là thực phẩm tuyệt vời kết hợp nguồn vitamin E dồi dào và omega-3 phong phú. Đây chính là những dưỡng chất có tác dụng thúc đẩy sự phát triển đại não cho thai nhi. Đặc biệt, trong óc chó có mỡ phốt pho giữ chức năng tạo máu và hỗ trợ hệ thần kinh. Để trẻ thông minh, bà bầu nên thường xuyên ăn quả óc chó, có thể kết hợp quả óc cho nấu với bột yến mạch để ăn sáng hay thêm vào sữa chua, hoa quả dầm, bánh quy,...
Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng rất ít loại trái cây nào chứa omega-3 nhiều như việt quất. Ăn việt quất là cách để mẹ bầu tăng sức đề kháng, thai nhi thông minh và phát triển trí não.

Xem thêm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét