Thứ Tư, 17 tháng 1, 2018

Lợi ích bất ngờ của việc cho trẻ nằm sấp

Thông thường các mẹ quan niệm rằng, khi nằm sấp, phần ngực của trẻ bị ép bởi trọng lượng cơ thể nên rất hại đến tim và khiến trẻ khó thở, tức bụng và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Những suy nghĩ này xuất phát từ cái nhìn bên ngoài và khả năng logic của con người. Với khoa học, thì có kết luận hoàn toàn khác về việc cho trẻ nằm sấp. Hãy cùng Chăm sóc bé yêu tìm hiểu nhé!
Lợi ích của việc cho trẻ nằm sấp

1. Tăng khả năng vận động 

Sở dĩ, hầu hết mọi người đều nghĩ nằm sấp không tốt cho trẻ bởi đối với người lớn, nằm sấp khiến chúng ta khó thở, tức bụng. Tuy nhiên, đối với trẻ em thì việc nằm sấp không chỉ không có hại mà còn đem lại rất nhiều lợi ích, trong đó có việc tăng cường khả năng vận động.
Ngay từ trong bụng mẹ, trẻ đã được rèn luyện kỹ năng nằm sấp nhờ sự hỗ trợ của nước ối và bánh nhau. Vì vậy, ngay sau khi chào đời, trẻ sơ sinh thích được nằm sấp hơn nằm ngửa. Khi trẻ nằm sấp, trẻ có thể tự do khua khoắng chân tay, lớn hơn chút nữa bé đã có thể trườn, choài, với, di chuyển, tập bò, chống tay... điều này hỗ trợ tối đa khả năng vận động của trẻ.
Nằm sấp giúp trẻ tăng cường khả năng vận động

Các chuyên gia khuyên rằng, trẻ sơ sinh sau 2 - 3 tuần, mẹ có thể tập cho bé nằm sấp để phát triển cơ cổ, cánh tay, vai, đặc biệt là hộp sọ. Hơn nữa, việc nằm sấp là bản năng của trẻ bởi nó tạo cảm giác an toàn, đó chính là "tư thế phòng thủ" của trẻ. Việc nằm sấp giúp trẻ chủ động hơn so với nằm ngửa. Vì vậy, các bố, các mẹ đừng lo lắng  về việc trẻ sẽ khó thở khi nằm sấp, bản năng sinh tồn tự nhiên sẽ giúp con nhanh thích ứng với tư thế này và phát triển nhanh có kỹ năng vận động sau này.

2. Phát triển thị giác

Việc nằm sấp sẽ giúp tầm nhìn của trẻ được mở rộng hơn. Bạn hãy thử tưởng tượng, khi nằm ngửa, trước mắt trẻ sẽ là trần nhà trắng toát vô vị, nhàm chán. Nhưng khi nằm sấp, đầu trẻ có thể thoải mái xoay sang phải, trái, phía trước phía sau để quan sát mà không bị mỏi cổ. Việc nằm ngửa khiến trẻ không thể quan sát được những đồ vật hay những sự việc diễn ra phía trước hoặc phía sau mình. Sẽ rất khó khăn nếu như trẻ nhoái đầu lên phía trước hoặc ra phía sau nếu muốn quan sát.
Trẻ nằm sấp sẽ tăng cường khả năng quan sát

Chính vì vậy nằm sấp sẽ giúp con cải thiện tầm nhìn, phát triển thị giác mạnh mẽ. Điều này cũng kích thích con vận động, nằm nghiêng, nhìn xung quanh để có thể nhìn thấy nhiều vật hơn. Khi trẻ bước vào giai đoạn từ 2 - 3 tháng tuổi, mẹ hãy trang trí phòng ngủ của trẻ với nhiều đồ vật, tranh ảnh nhiều màu sắc để kích thích thị giác trẻ nhé.

3. Phát triển não bộ

Nằm sấp rất tốt cho sự phát triển trí não của trẻ

Khả năng vận động tốt, khả năng linh hoạt giữa cổ, vai, lưng và tay thành thạo cùng với thị giác phát triển chính là tiền đề giúp não bộ trẻ phát triển. Khi nằm sấp, một phản xạ tự nhiên của trẻ là nhổm đầu, sau khi nhổm được đầu trẻ sẽ tìm cách xoay người để được nhìn xung quanh, điều này sẽ giúp cho xương sống trẻ vận động phát triển - đây là yếu tố rất quan trọng. Bởi xương sống là nơi truyền thông tin lại não bộ trẻ, trẻ càng hoạt động bộ phận này nhiều, não bộ trẻ càng nhận được nhiều thông tin dẫn tới kích thích hai bán cầu não. Chưa kể, nằm sấp giúp thị giác phát triển, dẫn tới sự tò mò về mọi vật xung quanh, tìm cách trườn, với đồ vật, đây cũng là những tác động ý nghĩa trong việc phát triển não bộ trẻ.


4. Hạn chế tình trạng méo, bẹp đầu

Trẻ bị bẹp đầu và trẻ không bị bẹp đầu

Méo hay bẹp đầu là tình trạng thường thấy ở trẻ nhỏ. Nguyên nhân chính là do bố mẹ cho con nằm quá nhiều với tư thế nằm ngửa, nghiêng sang phải hoặc trái. Hộp sọ của trẻ nhỏ rất yếu, nên dễ bị biến dạng bởi các yếu tố ngoại lực nếu như trong thời gian dài. Khi nằm ngửa, trẻ thường có thói quen quay sang một bên để nằm dẫn tới đầu bị méo hoặc bẹp do nằm tư thế chính giữa mà không di chuyển đầu nhiều. Các bố, các mẹ nên cho trẻ nằm sấp thường xuyên hơn, đặc biệt lúc trẻ vui chơi để hạn chế méo đầu cho trẻ.

5. Tốt cho hệ tiêu hóa

Khi ăn no, người lớn có thể vận động để đẩy nhanh quá trình tiêu hóa. Vậy thì đối với một đứa trẻ, khi chưa thể biết đi thì bé làm cách nào để tiêu hóa thức ăn dễ dàng? Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, trẻ nằm sấp vận động nhiều hơn vì vậy, nhu động ruột cũng hoạt động tốt hơn, hệ tiêu hóa vì thế cũng được cải thiện như giảm táo bón ở trẻ, trẻ nhanh đói, ăn ngon hơn chẳng hạn. Vì vậy bố mẹ đừng lo con nằm sấp sẽ bị tức bụng, không tốt cho hệ tiêu hóa nữa nhé! Hãy nhớ, nằm sấp chính là bản năng của trẻ và và là bản năng thì chỉ có lợi chứ không có hại.
Việc cho trẻ nằm sấp là thực sự tốt, tuy nhiên các mẹ cũng cần tìm hiểu kĩ về thời gian cũng như cách thức cho trẻ nằm sấp để đạt hiệu quả tốt nhất.

Xem thêm:
Trò chơi kích thích trí thông minh của trẻ
6 bí quyết giúp trẻ ngủ ngon, chóng lớn và thông minh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét