Thứ Ba, 6 tháng 3, 2018

5 câu nói của bố mẹ rèn luyện sự tự tin, kích thích trí não trẻ

Bên cạnh trường học, gia đình chính là nơi dạy cho con trẻ cách ứng xử, suy nghĩ và hình thành nhân cách trẻ. Những câu nói của bố mẹ trong giao tiếp hằng ngày, dù là đơn giản thôi nhưng cũng giúp cho trẻ rèn luyện được sự tự tin và trí thông minh để mai sau thành tài. Các bố mẹ hãy lưu ý điều này nhé!

1. Cảm ơn con!

Biết nói cảm ơn là phép lịch sự và bài học quan trọng bố mẹ cần dạy con ngay từ khi còn nhỏ. Việc cha mẹ nói lời cảm ơn với con cái đồng nghĩa với việc dạy cho trẻ biết cảm ơn mỗi khi được giúp đỡ. Lời cảm ơn của cha mẹ đối với trẻ có tác động tích cực đến thái độ và hành vi của trẻ. Trẻ sẽ thấy hào hứng, thấy tự hào hơn về những việc tốt mà mình đã làm để giúp đỡ bố mẹ. Từ đó trẻ sẽ tự tin với bản thân mình hơn.
Lời cảm ơn của cha mẹ giúp trẻ tự tin hơn với bản thân

Đối với con trẻ, dù nhỏ tuổi hay lớn tuổi, các bậc làm cha mẹ đừng nghĩ rằng mình là cha mẹ, là người lớn muốn sai con trẻ thế nào thì sai rồi sau đó im re không một lời cảm ơn nha. Như vậy sẽ truyền tính xấu cho trẻ- quên mất đi ý nghĩa của việc cảm ơn và xin lỗi.

2. Bố mẹ rất tự hào về con!

Bố mẹ rất tự hào về con! Một câu nói nhưng đó chính là sự động viên, khuyến khích rất lớn đối với con trẻ. Câu nói tưởng chừng có vẻ sến sẩm này thực ra lại rất có tác dụng đối với trí não và ý chí phấn đấu của con sau này đó nha các mẹ. Con sẽ cảm thấy vui vẻ, phấn khích vì được khen nên lần sau rất tự tin, luôn cố gắng tiếp tục phát huy để được khen nữa đấy.

Bố mẹ rất tự hào về con!

Vì vậy bất cứ khi nào thấy con làm tốt một việc gì đó hoặc có thành tích dù là nhỏ nhặt, bố mẹ cũng đừng tiếc khi khen con một câu: “Bố mẹ rất tự hào về con!”. Bên cạnh đó bố mẹ cũng có thể tặng cho con một món quà nhỏ mỗi khi con đạt được thành tích cao trong học tập hay làm những việc tốt. Từ đó trẻ sẽ hứng thú làm mọi việc và phấn đấu

3. Theo mình con nên làm gì?

Đây là câu hỏi đề cao ý kiến cá nhân của trẻ. Nó nhấn mạnh vào việc bố mẹ rất quan tâm tới ý kiến của con, tạo cho con cảm giác được tôn trọng, tin tưởng. Thường xuyên hỏi con câu này sẽ nuôi dưỡng tinh thần, giúp con mạnh dạn, tự tin khi đi học cũng như vui chơi cùng bạn bè. Con dám mạnh dạn nêu ý kiến, đề xuất ý tưởng, dám suy nghĩ và hành động từ khi còn bé tí nên não bộ được kích thích phát triển. Vì vậy mỗi khi trẻ cần đối mặt với việc gì bố mẹ hãy hỏi ý kiến của con về cách giải quyết nhé!

4. Chắc chắn là con làm được!

Chắc chắn con làm được!

Câu nói đơn giản này thể hiện sự động viên, tin tưởng của người lớn vào trẻ con, khiến trẻ có thêm động lực, kích thích não bộ hưng phấn để có cơ hội thể hiện mình tốt hơn. Không phải chị họ của em nói khơi khơi đâu nha các mẹ. Thực ra đã có rất nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng bộ não của trẻ phát triển vượt bậc khi được nuôi dưỡng trong môi trường làm cho trẻ có cảm giác an toàn, an tâm và tin tưởng.

5: Mọi thứ rồi sẽ ổn thôi!

Mọi thứ sẽ ổn thôi con à!

Mỗi khi có chuyện khó khăn xảy đến với con hoặc với gia đình, để con bớt hoảng sợ và tự tin đối đầu thử thách, bố mẹ nên động viên bằng câu nói: “Mọi thứ rồi sẽ ổn thôi!”. Khi lòng con an tâm, bé sẽ làm được khá nhiều thứ mà bố mẹ không ngờ tới đó nha.

6. Để tạo sự tự tin cho con bố mẹ cần lưu ý?

  • Đầu tiên là bình đẳng, đây là tiền đề tạo không khí gia đình tốt đẹp. Cha mẹ, con cái đều cần chung sống bình đẳng, hòa nhã.

  • Thứ hai là cởi mở, các thành viên trong gia đình cần thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình, không do dự và giấu kín trong lòng.

  • Thứ ba là khả năng giáo dục của cha mẹ và mức độ hòa nhã, yêu thương trong mối quan hệ của cha mẹ. Điều này sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến không khí gia đình.

  • Cuối cùng là lí trí, chỉ có lí trí mới khống chế được sự xúc động của tình cảm, bình tĩnh nhìn nhận và xử lí vấn đề, như vậy có lợi cho việc giữ không khí gia đình êm ấm, điều quan trọng là giúp trẻ hình thành tâm lí ổn định, vững vàng.
Chăm sóc bé yêu luôn mong con bạn có một sức khỏe tốt và trí tuệ vượt trội

Xem thêm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét