Thứ Hai, 6 tháng 11, 2017

Trò chơi kích thích trí thông minh của trẻ.

Sống giữa thời đại công nghệ số đang phát triển, đồng nghĩa với việc các bé tiếp xúc với công nghệ ngày càng sớm hơn, điều đó cản trở sự phát triển trí tuệ tự nhiên của bé. Hôm nay Chăm sóc bé yêu khuyên bạn hạn chế cho con tiếp xúc với đồ chơi công nghệ, hãy cùng con chơi 2 trò chơi dưới đây để kích thích trí thông minh của trẻ một cách tự nhiên nhất nhé.

1. Cùng con chơi xếp hình.

Trò chơi xếp hình giúp phát triển khả năng nhận thức và trí tuệ của trẻ, thông qua trò chơi quen thuộc này trẻ học được rất nhiều điều. Thông qua trò chơi xếp hình trẻ có thể :
+ Trẻ phát triển nhận thức về thế giới xung quanh mình: Sự phát triển trí não của trẻ một phần thông qua sự tác động của môi trường xung quanh. Trò chơi xếp hình giúp trẻ thích ứng và làm quen với sự biến đổi thông qua quá trình chơi. 




+ Trẻ được phát triển kĩ năng phối hợp tay và mắt : trong quá trình chơi yêu cầu trẻ phải vận dùng mắt và tay để lật , xoay, ghép, lắp ráp rất nhiều. Mắt nhìn và đánh giá các hình khối trong khi đó não sẽ điều khiển tay trẻ lấy những khối hình phù hợp. Để thực hiện được quá trình đó, tay và mắt trẻ phải đồng thời làm việc nhịp nhàng và hiệu quả để tìm được những mảnh ghép phù hợp.




+ Trẻ được phát triển kĩ năng giải quyết vấn đề : trong cuộc sống kĩ năng giải quyết vấn đề rất quan trọng, trẻ sẽ được phát triển kĩ năng này ngay từ nhỏ thông qua quá trình chơi. Trẻ sẽ quan sát và đánh giá xem mảnh ghép, hình khối trẻ có có hợp hay không hợp với vị trị mà trẻ đang tìm . Hơn thế, trẻ sẽ không thể nào được phép gian lận trong quá trình chơi, vì như thế trẻ sẽ không thể hoàn thành nhiệm vụ của mình.



+ Trẻ được phát triển kĩ năng nhận biết hình ảnh và phát triển trí nhớ : Các hình ghép đơn giản, hoặc hình ghép chung cũng giúp trẻ phát triển trí nhớ, thông qua trò chơi trẻ nhận dạng và ghi nhớ được các hình khối, trẻ thấy hình này có hợp với khoảng trống này hay không. nếu không phù hợp trẻ sẽ bỏ chúng sang một bên cho đến khi tới vị trí phù hợp của mảnh ghép đó, trẻ nhận biết được thông qua việc ghi nhớ hình dạng và màu sắc


+  Rèn luyện tính kiên nhẫn cho trẻ ngay từ bé : sau khi hoàn thành cho chơi đồng nghĩa với việc tính kiên nhẫn của bé được rèn luyện trong suốt quá trình lắp ghép. Khi một đứa trẻ chơi qua trò xếp hình, thí các trò sau đó bé sẽ hoàn thành nhanh hơn và chính xác hơn.  




2. Chơi cờ vua cùng con để phát triển trí thông minh.

Cờ vua ngoài mục đích giải trí còn có nhiều lợi ích đến không ngờ cho trẻ :
+ Phát triển trí thông minh cho trẻ : Trong một nghiên của của Venezuala trên 4000 sinh viên đã chỉ ra rằng, sau 4 tháng chơi cơ vui, chỉ số IQ của họ tăng lên rất nhiều, vì thế ràn luyện trí thông minh cho trẻ thông qua trò chơi cờ vui là một lựa chọn đúng đắn.



+  Hai bán cầu não sẽ cùng được phát triển thông qua quá trình chơi : Mỗi bán cầu não sẽ thực hiện một nhiệm vụ của mình như về phán đoán logic hoặc cảm tính. chơi cờ vua yêu cầu cả 2 điều này, vì thế cờ vui giúp sự kích thích hai bán cầu não cùng phát triển.





+ Trẻ tăng khả năng sáng tạo khi chơi cờ vua : Chơi cờ vua yêu cầu trẻ hoạt động não phải nhiều hơn bất kì hoạt động nào khác, vì thế không ngạc nhiên khi chơi cờ vui sẽ kích thích sức sáng tạo của bạn. 




+  Khả năng tập trung của trẻ sẽ được cải thiện : Từng đường đi nước bước trong quá trình chơi yêu cầu trẻ phán đoán và tính toán rất kĩ càng, điều đó buộc trẻ phải tập trung cao độ.




+ Chơi cơ vui giúp phát triển các tế bào: Tín hiệu liên kết các neron thần kinh sẽ tăng lên đáng kể trong khi chơi cờ vua có thể thúc đẩy sự phát triển của vỏ não trước trán và giúp chúng ta đưa ra các quyết định tốt hơn trong mọi khía cạnh của cuộc sống.


+ Bên cạnh đó cờ vua còn giúp cải thiện trí nhớ , ngăn ngừa hội chứng đãng trí, giúp ta lập kế hoạch và phán đoán tương lai. 



Các bài viết liên quan :
Béo phì ở trẻ - Mẹ nên làm gì?
7 cách phòng tránh cận thị cho bé. 




0 nhận xét:

Đăng nhận xét