Thứ Ba, 27 tháng 6, 2017

10 quan niệm lỗi thời trong chăm sóc trẻ sơ sinh


 Dưới đây là 10 quan niệm lỗi thời trong chăm sóc trẻ sơ sinh các mẹ nên đọc và chiêm nghiệm lại xem đúng không nhé.


 1. Tắm hằng ngày cho trẻ sơ sinh

Đối với trẻ sơ sinh, việc tắm thường xuyên và hằng ngày cho bé sẽ rất dễ làm tổn thương vùng da nhạy cảm, mỏng manh của bé nếu không vệ sinh đúng cách.

 2. Đặt bé ngủ trong phòng yên tĩnh và tối.

Sự thực thì chỉ một số bé mới thực sự cần ngủ như vậy. Hầu hết các bé đều có thể ngủ được trong môi trường ồn ào và có ánh sáng. Ngoài ra để bé ngủ nơi có ánh sáng sẽ làm cho bé thích nghi dần với môi trường sống. Ngoài ra nếu như bé đã quen dần với các hoạt động xung quanh khi ngủ thì bé vẫn sẽ khò khò dù thế nào đi nữa.

3. Thoa rượu khi bé bị sốt cao để hạ sốt cho bé.

Xoa rượu lên da bé chẳng những không giúp hạ sốt cho bé mà còn làm ảnh hưởng tới làn da mỏng manh, non nớt của trẻ. Chưa kể tới trong rượu có những độc tố, thẩm thấu vào da của trẻ

 4. Nghe nhạc cổ điển sẽ tăng IQ cho bé

Âm nhạc có thể làm phong phú thêm cuộc sống của bé nhưng tới thời điểm hiện nay chưa có nghiên cứu nào chứng minh rằng nhờ cho bé nghe nhạc cổ điển mà tăng IQ và trí tuệ cho trẻ cả.

 5. Tiêm ngừa khi bé bị cảm lạnh hay sốt nhẹ là rất nguy hiểm

Các bệnh nhẹ không làm giảm khả năng đáp ứng hệ miễn dịch của bé hay tăng rủi ro các phản ứng khó chịu nào khi tiêm ngừa.

6. Trong tháng tuổi đầu tiên, phải luôn khử trùng tất cả các bình sữa và núm vú giả.

Sự thật là bạn chỉ cần khử trùng bình sữa và núm vú giả khi mới dùng xong. Sau lần đầu, bạn có thể rửa bằng xà bông hoặc nước là được. Tuy nhiên, nếu như cẩn thận và hoàn toàn tuyệt trùng thì mẹ bé cũng có thể rửa lại bằng nước nóng sau khi đã rửa sạch.

7. Cho bé ngủ nằm sấp là an toàn nhất

Tư thế được cho là an toàn cho bé là tư thế nằm ngửa, tức là ngủ bằng lưng thay vì bằng bụng như dân gian ta hay nói. Trước đây bác sĩ hay lo ngại rằng trẻ có thể sặc nước dãi khi nằm ngửa nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy tư thế ngủ này liên quan đến SIDS(Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh) với tỷ lệ cao.

8. Cho thêm gạo ngũ cốc vào bình sữa của trẻ sơ sinh sẽ giúp bé ngủ ngon hơn

Nếu cho bé ăn thức ăn đặc trước 4-6 tháng tuổi hệ tiêu hóa của trẻ sẽ không hề tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ một chút nào. Các nghiên cứu mới đây đều cho thấy rằng những bé được ăn thức ăn đặc trước 4 tháng tuổi có tỷ lệ khó ngủ cao hơn so với những bé được ăn bằng sữa mẹ và sữa công thức Nghiên cứu này cũng cho thấy có mỗi liên quan giữa việc được ăn thức ăn đặc sớm sẽ dễ gây béo phì cho trẻ về sau này.

9. Cần cho bé bú nghiêm ngặt theo đúng thời gian biểu

Sự thực là khi bé có nhu cầu bú cũng chính là lúc cơ thể bé báo hiệu cho chúng ta biết rằng trẻ đang đói. Việc ép bé bú vào một lịch bú nào đó sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới sự ăn uống cũng như hệ tiêu hóa của trẻ.

10. Trẻ sơ sinh cần đi giày đế cứng để bảo vệ bàn chân và các ngón chân.


Thật ra thì trẻ sơ sinh sử dụng các ngón chân để bám vào bề mặt mà trẻ chạm tới. Vì thế hãy để trẻ đi chân không trong nhà. Một đôi giày đế cứng rất dễ bị tuột khi bé di chuyển

0 nhận xét:

Đăng nhận xét