Thứ Tư, 1 tháng 11, 2017

Con biếng ăn? Mẹ phải làm sao?

Trẻ biếng ăn là vấn đề đau đầu của không ít các mẹ có con nhỏ. Trẻ biếng ăn dẫn đến tình trạng  sụt cân, suy dinh dưỡng và quấy khóc. Bé chậm lớn mà mẹ mệt mỏi. Chăm sóc bé yêu có một số lời khuyên cho các mẹ ở trong hoàn cảnh này!


1. Khi con lười ăn mẹ hãy giữ bình tĩnh

Khi con lười ăn khi đến bữa, thấy con mình biếng ăn hơn bé hàng xóm,mẹ trở nên lo lắng và thúc ép con ăn. Tuy nhiên mẹ không nên làm như thế, nếu bé nhà mình biếng ăn nhưng vẫn phát triển bình thường thì không có gì đáng ngại đâu mẹ nhé.



2. Với trẻ biếng ăn, mẹ nên chia nhỏ bữa ăn

Thay vì 3 bữa chính trong ngày cho bé mẹ nên chia nhỏ bữa thành 5 hoặc 6 bữa trên ngày, thực tế một bát cơm đầy sẽ không làm trẻ cảm thấy thích thú nhất là trẻ lại biếng ăn.
Chia nhỏ bữa ăn chính là cách chăm sóc trẻ bướng ăn hữu hiệu bố mẹ nên áp dụng. chia nhỏ bữa ăn hàng ngày cũng đảm bảo lượng dinh dưỡng hằng ngày cho bé hơn.



3. Không được ăn gì trước bữa chính

Nhiều bố mẹ có thói quen cho trẻ ăn vặt, tuy nhiên điều này không tốt chút nào, đặc biệt cho trẻ ăn trước khi ăn bữa chính, điều này chỉ khiến bé lười ăn và chán bữa ăn chính hơn. Đối với cả bé biếng ăn và bé không biếng ăn, trong vòng 2h trước bữa chính mẹ không nên cho bé ăn bất kì đố ăn vặt nào, uống nước trước bữa ăn cũng nên hạn chế.




4. Cho trẻ nên ăn các thực phẩm trị chứng biếng ăn.

Trẻ biếng ăn đồng nghĩa với việc chất dinh dưỡng bé hấp thụ được qua đồ ăn là hạn chế, vì thế mẹ nên bổ sung vào thực đơn của bé những thực phẩm dễ ăn mà giàu dinh dưỡng để tránh trẻ bị sụt cân.


Một số thực phẩm như : giá đỗ, trứng, sữa chua, rau xanh và các loại hạt là các thực phẩm bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho trẻ mà mẹ nên sử dụng nhiều trong các bữa ăn của bé.


5. Chế biến đồ ăn đúng cách

Những trẻ biếng ăn thường không ăn được nhiều, vì thế cách chế biến thức ăn cho trẻ cũng rất quan trọng sao cho giữ lại được nhiều chất dinh dưỡng nhất cho trẻ.
Đối với các loại thịt mẹ nên chọn các loại thịt tươi ngon không đông lạnh để đảm bảo chất dinh dưỡng trong thịt, nếu để đông lạnh thì không nên dã đông bằng nước nóng mà hãy để tự nhiên.
Đối với các loại rau củ, mẹ nên sử dụng lò vi sóng, hoặc nấu luộc, tránh xào với dầu mỡ vì chất dinh dưỡng sẽ mất đi một phần khi gặp nhiệt độ cao.



6. Ăn cùng cả nhà thật là vui

Không gian vui vẻ của cả nhà cũng kích thích vị giác của trẻ biếng ăn, ngồi ăn cùng cả nhà sẽ giúp bé ngon miệng hơn, với không khí của gia đình sẽ làm trẻ cảm thấy bữa ăn ngon và thú vị hơn. Nhiều bậc cha mẹ sai lầm khi thấy trẻ biếng ăn thường cho tre vừa đi chơi vừa ăn, tuy nhiên điều này lâu dần sẽ trở thành thói quen xấu và bữa ăn của trẻ sẽ trở nên mệt mỏi hơn rất nhiều.


7. Khi trẻ biếng ăn, không kéo dài bữa ăn. 

Trẻ biếng ăn đồng nghĩa với việc thời gian cho trẻ ăn sẽ kéo dài ra, nhiều phụ huynh kiên trì cho con ăn hết thức ăn mới thôi vì thế một bữa ăn của trẻ kéo dài rất lâu 1 tiếng hoặc hơn thế, tuy nhiên bữa ăn của trẻ chỉ nên kéo dài 30 phút, bới sau 30 phút lượng dinh dưỡng sẽ hao hút đi ít nhiều, trẻ cũng không còn cảm thấy vị ngon ở đồ ăn, thức ăn của trẻ cũng trở nên nguội lạnh. Khi trẻ không có ý muốn hợp tác sau một thời gian thì mẹ nên dừng lại và tìm phương án khác.







Các bài viết liên quan:
Có cách này bé sâu răng mẹ khỏi lo
Bổ sung canxi cho ebs yêu cực hiệu quả
Làm sao để bổ sung vitamin A cho bé hiệu quả nhất





0 nhận xét:

Đăng nhận xét