Thứ Năm, 31 tháng 8, 2017

Nguyên nhân và cách chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng tăng cân vù vù

Theo Cục Bảo vệ và chăm sóc trẻ em, Việt Nam là một trong 16 nước có tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng cao nhất thế giới. Suy dinh dưỡng ở trẻ em nếu không được can thiệp sớm sẽ khiến trẻ suy dinh dưỡng nặng và gặp các vấn đề như: Thấp lùn, chậm phát triển ý thức và trí tuệ, dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn như tiêu chảy, viêm đường hô hấp, thậm chí là tử vong. Vậy cách nhận biết suy dinh dưỡng ở trẻ em thế nào, nguyên nhân trẻ bị suy dinh dưỡng và chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng thế nào hiệu quả? Mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây.


Nguyên nhân trẻ bị suy dinh dưỡng

Suy dinh dưỡng là tình trạng thiếu hụt các chất dinh dương cần thiết. Suy dinh dưỡng có thể xảy ra ở trẻ em từ trong bào thai cho đến khi trưởng thành. Tình trạng suy dinh dưỡng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình phát triển của trẻ, bé lớn lên sẽ không được khỏe mạnh như bình thường. 

Nguyên nhân 1: Chế độ ăn nghèo nàn chất dinh dưỡng thiết yếu

Đây chính là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em. Phần lớn là do cha mẹ thiếu kiến thức trong việc xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ và việc nuôi dạy con trẻ như:
- Cai sữa cho bé quá sớm: một số mẹ do tính chất công việc nên thời gian ở cữ không có nhiều, phải quay trở lại làm việc sớm nên bắt buộc phải cai sữa cho bé. Đây là 1 điều không nên bởi lẽ sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho bé, nếu không được cung cấp đầy đủ có thể khiến bé bị thiếu dưỡng chất, gày còm và sức đề kháng rất kém. 



- Cho bé ăn dặm không đúng cách: cai sữa sớm và cho bé ăn dặm để cứng cáp hơn là 1 quan điểm sai lầm mà các mẹ thường áp dụng. Mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ dinh dưỡng để có chế độ dinh dưỡng hợp lý và tốt cho bé. 

- Cho bé ăn quá ít so với nhu cầu dinh dưỡng cần thiết: trẻ em cần nhiều năng lượng cho sự phát truieern về trí não và thể chất. Chúng rất hiếu động chạy nhảy thường xuyên nô đùa với bạn bè, chính vì bé hiếu động như vậy mẹ nên quan tâm và cho bé ăn đầy đủ dưỡng chất như thịt, cá, trứng.. uống bổ sung thêm sữa phát triển thể lực, trí não và cả chiều cao nữa

Nguyên nhân 2: trẻ mắc các bệnh lý nhiễm trùng

Những bệnh lý bé thường gặp phải là viêm đường hô hấp, tiêu chảy... nhất là các bé không được bú sữa mẹ do mẹ thiếu sữa sẽ dễ bị mắc bệnh hơn. Khi bị bệnh bé thường cảm thấy khó chịu, chán ăn, lười ăn. Những kháng sinh trong thuốc không chỉ tiêu diệt những vi rút gây bệnh mà còn tiêu diệt cả những lợi khẩn tốt cho đường tiếu hóa của bé dẫn đến rối loạn đường tiêu hóa kéo dài, bé chán ăn và suy dinh dưỡng.  



Nguyên nhân 3: Sinh non, thiếu sữa mẹ bổ sung lúc đầu đời

Trẻ sinh ra trong các gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, đông con, không đủ thực phẩm để ăn; trẻ sinh non, suy dinh dưỡng bào thai hoặc các dị tật bẩm sinh. Mẹ không có đủ sữa để bổ sung cho con giai đọa n đầu đời. Các bác sĩ khuyến cáo mẹ không nên cho con ăn dặm dưới 4 tháng tuổi và cai sữa dưới 1 năm tuổi như thế sẽ tốt hơn cho sự phát triển của bé.

 Chế độ ăn cho trẻ suy dinh dưỡng

Tăng lượng protein: Với trẻ còi xương suy dinh dưỡng, cần phải tăng lượng protein hơn nhu cầu bình thường để nhanh chóng phục hồi tình trạng dinh dưỡng của trẻ. Nguyên tắc xây dựng chế độ ăn: Tăng dần calo/kg từ 90-150 Kcalo/kg/ngày, và tăng dần lượng protein từ 2g/kg lên 5-7 g/kg/ngày. Nên dùng các loại có nguồn gốc động vật như: trứng, thịt, sữa, cá, tôm, cua… và có thể dùng các protein có nguồn gốc thực vật như đậu, đỗ, lạc, vừng.
Tăng dầu mỡ, băm nhỏ thực phẩm, nấu mềm: Cần tăng dầu mỡ cho bữa ăn hàng ngày của trẻ vì dầu mỡ cung cấp năng lượng gấp đôi chất bột và chất đạm. Khi chế biến phải băm nhỏ thực phẩm, nấu mềm, nêm nếm phù hợp với khẩu vị của trẻ.


Tăng bữa ăn: Cho trẻ ăn 5 – 6 bữa/ngày thay vì 3 bữa, cho trẻ ăn thêm bữa tối trước khi ngủ. Trong bữa chính nếu trẻ ăn ít hơn nửa chén thì cho trẻ uống nửa ly sữa, nửa cốc sữa chua, ăn nửa quả chuối… để vừa với sức của trẻ và trẻ đỡ chán ăn.
Ngoài ra, cần bổ sung một số vi chất dinh dưỡng (vitamin và muối khoáng) để bé nhanh chóng phục hồi tình trạng dinh dưỡng, ăn tốt và làm sao để bé tăng cân. Bên cạnh đó, nên bổ sung cho trẻ một số vi khuẩn sống có ích cho đường ruột, các vitamin, men amylase, acid amin mà cơ thể không tự tổng hợp được…để cải thiện khả năng tiêu hóa của trẻ. Các chế phẩm chứa sẵn các thành phần trên có nhiều như: Probio, biolac…, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, trẻ ăn ngon trở lại, hấp thu dưỡng chất tối ưu và tăng cân. Tuy nhiên, khi bổ sung vi chất dinh dưỡng, men vi sinh, cần theo hướng dẫn của bác sĩ.



Chúc bé luôn mạnh khỏe và mau lớn! 





0 nhận xét:

Đăng nhận xét