Thứ Hai, 29 tháng 1, 2018

Trẻ béo phì vẫn có thể bị suy dinh dưỡng, mẹ đã biết?

Hiện nay tình trạng béo phì ở trẻ ngày càng gia tăng, điều đáng chú ý rằng trong số đó, trẻ béo phì vẫn bị suy dinh dưỡng. Mới nghe thì có vẻ nghịch lý, nhưng khoa học đã chứng minh trẻ béo phì vẫn có nguy cơ suy dinh dưỡng. Hãy cùng Chăm sóc bé yêu tìm hiểu về vấn đề này nhé!

1. Béo phì và suy dinh dưỡng ở trẻ

Béo phì

Một đứa trẻ được xem là béo phì, hay nặng cân quá khi nó nặng hơn mức trung bình so với chiều cao và độ tuổi từ 20% trở lên. Cách tốt nhất để xem trẻ có béo phì hay không là nhìn hai cánh tay và bắp đùi đứa trẻ. Nếu có những cuốn mỡ ngấn lên thì khả năng đứa trẻ là béo phì.

Trẻ thừa cân, béo phì

Bệnh béo phì ở trẻ em có nguyên nhân trước tiên là do yếu tố di truyền bẩm sinh, nguy cơ mắc chứng béo phì ở trẻ em tăng gấp 4 lần nếu một trong hai cha mẹ của trẻ bị béo phì và sẽ tăng gấp 8 lần nếu cả hai đều béo phì. Căn bệnh béo phì cũng có thể có nguồn gốc tâm lý. Một em bé lúc đầu “ốm yếu” có thể được hưởng một sự bù đắp, bồi dưỡng bằng một sự ăn uống, tẩm bổ quá mức, kéo dài... coi như một sự tăng cường thể chất... có thể dẫn trẻ đến béo phì. Một nguyên nhân rất quan trọng nữa là sự thiếu hoặc ít hoạt động thể lực, gây ra sự tồn đọng các chất sinh nhiệt lượng các bu- ran dư thừa, tích lại dưới dạng các khối mỡ. Vấn đề này thường thấy ở các trẻ em suốt ngày gắn mình vào tivi, máy vi tính... Cuối cùng là thói quen ăn uống thiếu khoa học của gia đình đóng một vai trò rất quan trọng: các bữa ăn quá thịnh soạn, quá nhiều món thịt, cá, sơn hào, hải vị... 

Suy dinh dưỡng

Suy dinh dưỡng là tình trạng cơ thể không được cung cấp đầy đủ năng lượng và chất đạm cũng như các yếu tố vi lượng khác để đảm bảo cho cơ thể phát triển. Đây là tình trạng bệnh lý hay gặp ở trẻ nhỏ dưới 3 tuổi.
Trẻ biếng ăn có nguy cơ suy dinh dưỡng cao

Nguyên nhân chính gây suy dinh dưỡng ở trẻ chính là thiếu chất dinh dưỡng do cơ thể không thể dung nạp hay không được bổ sung chất dinh dưỡng đầy đủ. Đối với những bố mẹ không có thời gian, quan tâm chăm sóc nhiều tới con cái, việc ăn uống của trẻ đương nhiên cũng không được đảm bảo chất dinh dưỡng cần thiết. Đây chính là nguyên nhân quan trọng và thường gặp nhất khiến trẻ bị suy dinh dưỡng. Nuôi trẻ không đúng phương pháp khi mẹ thiếu hoặc mất sữa, cho trẻ ăn bổ sung không đúng cả về số lượng và chất lượng hay do trẻ ốm đau kéo dài, gia đình không có điều kiện kinh tế,...cũng là những nguyên nhân phổ biến

2. Tại sao trẻ bị béo phì vẫn có thể bị suy dinh dưỡng?

Suy dinh dưỡng ở trẻ em thực chất có 3 dạng: Thể phù, thể teo đét và thể phối hợp. Trong đó thể teo đét là phổ biến nhất khiến người ta dễ lầm tưởng rằng trẻ suy dinh dưỡng luôn luôn có thân hình gầy gò, ốm yếu.
Thực chất thể phù chính là biểu hiện của trẻ béo phì bị suy dinh dưỡng. Nhìn bên ngoài trông có vẻ trẻ rất "béo tốt" khỏe mạnh nhưng thực chất rất có thể trẻ đang bị thiếu calci, thiếu vitamin D, thiếu máu, thiếu sắt, còi xương…
Đồng hồ sinh hoạt và ăn uống của trẻ thừa cân béo phì và trẻ phát triển ổn định

Chế độ ăn cho bé đóng góp một phần quan trọng trong việc gây nên tình trạng suy dinh dưỡng thể bụ. Việc không cho con bú mà thay bằng sữa công thức, nước cháo pha sữa, bột dinh dưỡng… hoặc để bé kiêng khem quá mức khi mắc bệnh là nguyên nhân cơ bản.
Thêm vào đó, khẩu phần ăn của bé thường không được cung cấp đủ chất đạm nhưng vẫn nhận đủ hoặc gần đủ năng lượng từ chất bột đường hay chất béo, sử dụng những loại sữa không phù hợp với thể trạng của bé cũng là lý do đáng kể khác.
Chính vì vậy, dù trẻ có bị béo phì hay không, chúng ta cũng cần xây dựng một thực đơn ăn uống đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể trẻ.
Chăm sóc bé yêu luôn mong con bạn có một sức khỏe tốt và trí tuệ vượt trội!

Xem thêm:


0 nhận xét:

Đăng nhận xét