Thứ Bảy, 3 tháng 2, 2018

Cá gì bổ sung DHA tốt cho bé?

Cá chính là thực phẩm số một cung cấp nguồn DHA dồi dào cho bé. Tuy nhiên, giá trị dinh dưỡng của mỗi một loại cá lại rất khác nhau, để tìm được loại cá thích hợp nhất cho trẻ, vừa dễ tiêu lại giàu dinh dưỡng, giúp não phát triển tốt nhất thì không phải bà mẹ nào cũng biết

Những loài cá bổ sung DHA an toàn cho bé

1. Những loài cá giàu DHA và an toàn cho bé

Cá là nguồn thực phẩm giàu axit béo Omega3, đặc biệt là DHA và EPA rất quan trọng cho sự phát triển trí não và mắt trẻ. Tuy nhiên một số loài cá có chứa hàm lượng thủy ngân cao, loại kim loại nặng này sẽ rất có hại cho sự phát triển trí não và thần kinh của trẻ.

Thủy ngân từ các mỏ khai thác vàng và từ các nhà máy sản xuất pin rò rỉ vào 
trong nguồn nước khiến nhiều loài cá bị nhiễm thủy ngân với hàm lượng cao

Hầu như các loài cá và thủy hải sản có vỏ đều chứa thủy ngân, những loại cá ăn thịt sẽ chứa nhiều thủy ngân hơn. Khi chúng ăn thịt các loại cá khác, chúng đã tự hấp thụ thủy ngân. Loài cá càng lớn thì nhu cầu ăn của chúng càng nhiều, đồng nghĩa với việc lượng thủy ngân tích tụ trong cơ thể chúng cao lớn và càng tăng.
Nhóm của giáo sư Santerre từ Đại học Purdue đã đưa ra 8 loài cá có hàm lượng thủy ngân thấp và chất béo lành mạnh. Đó là: Cá cơm, cá trích, cá thu (Cá thu Atlantic, jack, cá bống), cá hồi vân nuôi ở trang trại, cá hồi trong tự nhiên hoặc nuôi ở nhân tạo, cá mòi, cá trích dày mình ở Bắc Mỹ và cá thịt trắng.
Tuy nhiên, ở Việt Nam thì chỉ phổ biến loài cá hồi, cá lóc và cá basa, những loài cá này vừa dễ mua và vừa an toàn cho bé bởi hàm lượng thủy ngân thấp:

Cá quả chứa hàm lượng dinh dưỡng cao
  • Cá quả (cá lóc): Trong môi trường nước ngọt cá quả được xem là loài cá chứa hàm lượng dinh dưỡng cao với các vi chất như Canxi, Lipid, Protid, Protein….cùng nhiều chất dinh dưỡng khác tốt cho quá trình phát triển trí tuệ và tăng sức đề kháng cho trẻ đặc biệt dễ tiêu hóa nên rất thích hợp cho hệ tiêu hóa còn non nớt của trẻ. Bên cạnh đó, thịt cá quả thơm ngon, ít xương và rất dễ chế biến.
  • Cá Basa: Trong cá basa có hàm lượng Axit amin cao cùng nhiều vi chất rất tốt cho sự phát triển não bộ của trẻ. Song song đó, cá basa còn chứa nhiều Omega-3 tự nhiên rất tốt cho mắt và cần thiết cho cơ thể. Hầu hết các chất dinh dưỡng của cá basa nằm dưới lớp mỡ, do đó các bà mẹ không nên loại bỏ phần mỡ của cá khi chế biến.
  • Cá Hồi: Trong cá hồi chứa nhiều Canxi , Sắt, Kẽm, Magie, Vitamin A, B, D, E và lượng lớn axit béo không bão hòa tốt cho sức khỏe và sự phát triển của não bộ giúp trẻ thông minh hơn. Ngoài ra các bà mẹ nên chọn cá hồi vì thịt cá hồi mềm, ít xương và thơm ngon rất thích hợp để chế biến thành món ăn cho trẻ.

2. Bé nên ăn cá khi nào?

Khi bé bắt đầu ăn dặm có thể cho bé ăn cá

Để tránh cho bé khỏi nguy cơ bị dị ứng thực phẩm và an toàn cho hệ tiêu hóa còn non nớt của bé, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng: mẹ chỉ nên cho bé ăn cá khi bé đủ 8 tháng tuổi. Tức là khi bé đã có thể bắt đầu ăn dặm. Tuy nhiên trong trường hợp bé nhà bạn hoàn toàn không có tiền sử gia đình dị ứng thực phẩm hoặc bệnh hen suyễn thì bé cũng có thể ăn sớm hơn.
Nếu trẻ bị dị ứng với cá thì các mẹ hãy lưu ý các biểu hiện như: sưng lưỡi, môi, khuôn mặt, phát ban da, chuột rút ở bụng; thở khò khè nôn mửa và tiêu chảy. Khi này hãy dừng ngay việc cho con ăn dặm bằng cá nhé các mẹ!
Chăm sóc bé yêu  luôn mong con bạn có một sức khỏe tốt và trí tuệ vượt trội!

Xem thêm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét