Thứ Ba, 27 tháng 2, 2018

Những điều mẹ cần biết khi bổ sung canxi cho bé

Canxi là một dưỡng chất quan trọng giúp cấu tạo nên hệ xương và răng của trẻ. Việc bổ sung canxi cho trẻ thiếu hụt hay bổ sung không đúng cách khiến trẻ chậm lớn, còi xương và nhiều hệ lụy nghiêm trọng khác. Trong bài viết này Chăm sóc bé yêu sẽ chia sẻ những điều mẹ cần biết để bổ sung canxi hiệu quả cho bé

1. Khi nào trẻ cần bổ sung canxi?

Đối với bất kì độ tuổi nào, trẻ cũng cần được bổ sung canxi các mẹ nhé. Bởi lẽ hệ xương, răng được phát triển và hoàn thiện mỗi ngày, mà canxi chính là nguồn tài nguyên cho sự phát triển đó.

Ở giai đoạn bào thai

Trẻ cần đươc bổ sung đầy đủ canxi ngày từ trong bao thai

Khi trẻ đang còn là bào thai trong bụng mẹ sự phát triển của hệ xương và răng sau khi bé được sinh ra sẽ tốt hơn, vững chắc hơn nếu mẹ bổ sung canxi và vitamin D đầy đủ trong suốt thai kì.

Trong giai đoạn sơ sinh

Khi trẻ mới được sinh ra, rất nhiều bé bị thiếu hụt canxi do chế độ dinh dưỡng nghèo nàn hay kiêng kem quá mức của người mẹ ngay từ trong thời kì mang thai hay cho bú. Những biểu hiện thông thường dễ nhìn thấy là thóp rộng, chậm liền, đầu to, bú kém, hay trằn trọc, quấy khóc, gồng mình, giật mình, khó ngủ…

Những năm đầu đời

Những năm tháng đầu đời, mẹ cần chú ý bổ sung canxi đủ cho trẻ

Đây là giai đoạn nền tảng để bé đạt được chiều cao tối đa về sau nhưng thông thường bé hay gặp các vấn đề về thiếu hụt vi chất, trong đó có canxi, do hệ tiêu hóa kém, do chế độ ăn uống, vận động… Bé dễ bị gầy yếu, thấp còi, suy dinh dưỡng hay đe dọa suy dinh dưỡng. Vì không được bổ sung đầy đủ canxi, khiến bé ăn uống kém, xương yếu, dễ bị “biến dạng” (gù, vòng kiềng… ), răng mọc chậm, dễ bị sâu…

Bé trong độ tuổi phát triển

Giai đoạn dậy thì của bé là “thời điểm vàng” để mẹ tăng cường bồi dưỡng, giúp trẻ bứt phá về cả chiều cao và thể lực. Chính vì vậy rất cần tăng cường bổ sung canxi cho trẻ để đáp ứng tốt nhất nhu cầu phát triển chiều cao cân nặng của trẻ.

2. Trẻ nên uống canxi vào lúc nào?

Cho trẻ uống canxi vào buổi sáng: Khi bổ sung canxi, trẻ cần vận động để lượng canxi đưa vào có thời gian kịp chuyển vào đích là khung xương, bởi vậy uống vào buổi sáng hoặc trưa với lượng nước nhiều sẽ hiệu quả nhất, thay vì uống vào buổi tối, hay buổi chiều, sẽ khiến canxi lắng đọng, nguy cơ gây ra các bệnh lý khác như sỏi thận, táo bón và điển hình là chứng khó ngủ, trằn trọc ở trẻ.
Buổi sáng là thời gian thích hợp để bổ sung canxi cho bé

Hơn nữa, uống canxi vào buổi sáng, trẻ sau đó có nhiều cơ hội tiếp xúc với ánh nắng mặt trời giúp cho cơ thể hấp thu canxi hiệu quả hơn nhiều lần. Tốt nhất là trước khi trẻ ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 1 tiếng.
Không cho trẻ uống canxi vào lúc đói:Cho trẻ uống canxi trong và sau bữa ăn, tuyệt đối không nên cho trẻ uống khi đói. Đối với các trường hợp trẻ đang sử dụng các loại kháng sinh thì nên cho trẻ uống cách ra sau 2 tiếng.
Tăng cường bổ sung canxi cho trẻ vào mùa đông: Thời điểm mùa đông ít ánh nắng mặt trời trẻ sẽ bị thiếu hụt hàm lượng canxi cao hơn vì vậy bổ sung cho trẻ uống canxi mùa này là thích hợp nhất
Đừng quên cho trẻ tắm nắng: Tắm nắng chính là phương pháp hiệu quả giúp trẻ hấp thụ vitamin D. Mà vitamin D là lại rất cần thiết trong việc kích thích hấp thu canxi.

Tắm nắng cho trẻ giúp trẻ hấp thu canxi tốt hơn

Vì thế ngay từ 7 – 10 ngày sau khi sinh, mẹ hãy cho trẻ ra tắm nắng. Tuy nhiên không phải mẹ nào cũng cho trẻ tắm nắng đúng cách. Nhiều người vẫn nghĩ rằng trẻ sơ sinh còn nhỏ không nên ra ngoài mà chỉ để trẻ nằm cạnh cửa kính có ánh nắng chiếu qua. Thế nhưng đây là quan niệm vô cùng sai lầm vì khi ấy ánh nắng vẫn không thể chiếu qua da trẻ.

3. Sử dụng canxi nano giúp trẻ hấp thu canxi tốt hơn

Với công nghệ nano, canxi dạng nano với các hạt nano kích thước siêu nhỏ, có khả năng hấp thu tối ưu vào cơ thể trẻ, thẩm thấu vào mạch máu, ổn định hoạt động của hệ thần kinh một cách bình thường nhất, ngoài ra canxi nano có độ tan và khả năng hấp thu rất cao lên đến trên 95% vì vậy sẽ không có tác dụng không mong muốn và không gây kích ức đối với dạ dày cũng như đối với ruột non, tuyệt đối an toàn đối với hấp thụ và tiêu hóa ở trẻ nhỏ.
Chăm sóc bé yêu luôn mong con bạn có một sức khỏe tốt và trí tuệ vượt trội!

Xem thêm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét