Thứ Năm, 7 tháng 12, 2017

Thiếu Vitamin K ở trẻ sơ sinh và những điều mẹ cần biết.

Thông thường, các bậc cha mẹ chú ý đến việc bổ sung vitamin A,B,C và D cho trẻ nhiều hơn, mà không chú ý rằng Vitamin K cũng rất quan trọng đặc biệt đối với trẻ sơ sinh. Chăm Sóc Bé Yêu sẽ cũng cấp cho các mẹ một số hiểu biết cơ bản về loại vitamin đặc biệt này dưới bài viết Thiếu vitamin K và những điều mẹ cần biết dưới đây.



1. Vitamin K là gì và có vai trò của vitamin K với trẻ sơ sinh?

Vitamin K là một nhóm các vitamin hòa tan trong chất béo, giống nhau về cấu trúc mà cần cho có một vai trò quan trọng trong sự điều chỉnh sự đông đặc của máu. Vitamin K hỗ trợ sự trao đổi chất ở xươngtrao đổi chất của canxi trong hệ thống mạch máu.



Vai trò của Vitamin K đối với trẻ sơ sinh: 
-  Do sự vận chuyển Vitamin qua nhau thai của trẻ sơ sinh còn yếu nên sự thiếu hụt Vitamin K chỉ xảy ra ở trẻ em không xảy ở ở người lớn.
- Vitamin K đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình làm đông máu, tránh tình trạng chảy máu ở trẻ. Vitamin cũng giúp cho quá trình hấp thụ canxi và phát triển xương ở trẻ. Đặc biệt nếu thiếu Vitamin K1 có thể dẫn đến nguy cơ xuất huyết não và màng não,cực kì nguy hiểm ở trẻ.
-Tình trạng xuất huyết ở mũi, miệng và gốc rốn có thể dẫn đến tử vong ở trẻ sơ sinh do thiếu vitamin K.
- Trẻ sơ sinh sinh ra bị thiếu vitamin k có thể là do trong quá trình còn là bào thai bé gan bé bị viêm do một số lý do dẫn đến chức năng gan của bé chưa hoàn thiện. 
Những đối tượng cần vitamin hơn cả : là những bé sinh khi chưa đủ 37 tuần tuổi, đặc biệt sinh non, thiếu tháng, hoặc các trường hợp sinh mổ và phải dùng đến sự hỗ trợ của kẹp forcep hay cả nhưng trẻ sinh ra trong tình trạng tím tái, khó thở và có vấn đề về gan.

2. Các dấu hiệu cho thấy việc trẻ bị thiếu vitamin K

Vitamin K giúp đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương, do đó nếu thiếu vitamin K sẽ gây đến nhiều hậu quả khó lường. Mẹ chú ý những dấu hiệu sau đây để có dấu hiệu bổ sung kịp thời.
- Do vitamin K giúp cho quá trình đông máu, nên khi thiếu vitamin K quá trình đông máu của bé sẽ diễn ra chậm hơn và bé dễ bị chảy máu hay xuất huyết hơn



- Những trẻ gặp vấn đề về gan và vấn đề về đường tiêu hóa có khả năng rất cao thiếu vitamin k. Vì các vi khuẩn đường ruột cũng góp phần sản xuất ra vitamin K cung cấp cho cơ thể bé.

3. Cách bổ sung Vitamin K trực tiếp cho bé

- Để tránh tình trạng thiếu vitamin K ở trẻ sau sinh, thì 6h sau sinh bé cần được tiêmbổ sung một mũi tiêm phòng Vitamin K, sau đó có thể đi tiêm nhắc lại lần nữa khi trẻ có dấu hiệu chảy máu.



- Sữa mẹ là dinh dưỡng tốt nhất cho bé, nhưng khi bé được 4 tuần tuổi ngoài sữa mẹ nên bổ sung sữa ngoài để bé có thể hấp thụ nguồn vitamin K bên ngoài ngoài sữa mẹ.
- Mẹ có thể bổ sung cho trẻ uống vitamin K trong tuần đầu sau sinh và liều con lại sẽ bổ sung cho bé khi bé được 1 tháng tuổi ( nếu nuôi con bằng sữa mẹ ).
- Khi trẻ vào quá trình ăn dặm, mẹ có thể bổ sung vitamin từ các thực phẩm bé ăn hằng ngày.

4. Bổ sung vitamin K gián tiếp qua mẹ.

Vitamin K có nhiều trong nhiều các loại rau xanh như cải xanh, chân vịt,cải bắp, đậu hà lan, dưa chuột...Bên cạnh đó, một lượng Vitamin K khổng lồ còn được lưu trữ trong gan bò. Mẹ có thể ăn để bé hấp thụ vitamin K trên đường sữa mẹ.



Bên cạnh đó, mẹ cũng nên bổ sung Vitamin  K ngay khi trong thời kì thai kì, để sau sinh bé được hấp thụ và bổ sung lượng vitamin K cần thiết.
Các bài viết liên quan:
Béo phì ở trẻ, mẹ nên làm gì?
7 cách phòng tránh cận thị cho bé 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét