Thứ Ba, 6 tháng 2, 2018

Dạy con thông minh của bố, mẹ Nhật: Lạ nhưng chất!

Trẻ em ở Nhật nổi tiếng thông minh, chăm chỉ, lễ phép và có sức sáng tạo. Điều này có được không phải do bẩm sinh mà tất cả là nhờ những phương pháp dạy con đặc biệt của các bố mẹ Nhật. Hãy cùng Chăm sóc bé yêu tìm hiểu nhé!
Học cách dạy con thông minh từ bố, mẹ Nhật

1. Chú trọng truyện cổ tích

Lứa tuổi thiếu nhi là một giai đoạn phát triển phức tạp và có vị trí đặc biệt quan trọng. Cùng với sự hoàn thiện dần về thể chất, trẻ có những đặc điểm tâm sinh lý riêng biệt, tư duy hình tượng cụ thể chiếm ưu thế, giàu cảm xúc, thích tìm tòi khám phá ham hiểu biết. Chính lẽ đó mà truyện cổ tích đã trở thành một phương tiện giáo dục rất hiệu nghiệm đối với trẻ. Truyện cổ tích giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo và nhận biết văn hoá, dạy cho trẻ cách phân biệt đúng sai và điều khiển tốt cảm xúc bản thân.
Các bà mẹ Nhật thường dạy con qua các câu chuyện cổ tích

Cũng như các bậc cha mẹ khác, các bà mẹ Nhật thường dạy con qua việc kể cho bé nghe những câu chuyện cổ tích. Các bậc phụ huynh tin rằng chính thế giới thần thoại cùng những điều lạ kỳ và không tưởng ấy là chất liệu và niềm cảm hứng cho sự sáng tạo vô biên của đứa trẻ sau này. Hãy thử nhìn vào cuộc sống thường ngày và ta sẽ thấy: trong truyện có thảm thần và ngoài đời chúng ta có máy bay, trong truyện chỉ cần phẩy tay là cửa mở và ngoài đời chúng ta có hệ thống cửa cảm biến,...

2. Không cho con xem TV

Thật khác lạ phải không các bạn. Ở Việt Nam, nhiều bố mẹ không chỉ cho con xem TV mà còn cho con chơi cả điện thoại để trông con cho tiện.
Cho trẻ xem tv quá nhiều khiến cấu trúc đại não bị phá vỡ

Người Nhật quan niệm rằng, việc cho trẻ xem TV rất mất thời gian và có thể trẻ sẽ bị nghiện mà lơ là việc học hành. Cha mẹ Nhật còn ý thức rất rõ việc nếu cho con xem tivi quá sớm và quá nhiều thì cấu trúc của đại não sẽ bị phá vỡ; từ tivi phát ra dòng âm cực sản sinh ra từ điện áp 20,000 volts, gây ảnh hưởng không tốt đến thùy não trước (phần tạo ra năng lực suy nghĩ) của con người. “Tắt TV, Bật ý tưởng” là châm ngôn truyền miệng của phụ huynh Nhật.

3. Để trẻ được tự ra quyết định

Trẻ em Nhật Bản luôn chứng tỏ cho thế giới thấy sự trưởng thành trong suy nghĩ và hành động. Các em có thể tự giải quyết vấn đề cá nhân mà không cần người lớn. Những việc các em tự làm có thể đơn giản chỉ là tự chọn quần áo cho mình, tự đi giày dép, tự mua đồ, tự đến trường…
Đừng lo lắng, hãy để trẻ tự đưa ra quyết định

Việc trẻ tự ra quyết định giúp các em vận động não bộ để suy nghĩ và có trách nhiệm với suy nghĩ của mình. Như thế, trẻ sẽ chủ động hơn và sáng tạo hơn. Trẻ cũng không cãi lại bố mẹ một cách vô lý, thay vào đó có thể là những tâm sự hoặc tranh luận thông minh.
Các hoạt động để trẻ học cách tự quyết có thể được đưa vào trong những trò chơi. Ví dụ như trò chơi trong ngày hội “Thử tài làm cơm Bento” tại Akira. Các em được giao cho một số tiền và phải tự tính toán để mua dụng cụ và nguyên liệu để làm được hộp cơm đẹp nhất trong ngân sách mình có.

4. “Hãy cố lên” thay vì “Con sẽ làm được”

Khi làm bất cứ việc gì, bố mẹ Nhật sẽ không nói “Con sẽ làm được”. Đặt ra một cái đích và sự kỳ vọng như vậy chỉ khiến trẻ căng thẳng và áp lực hơn. Thay vì thế, bố mẹ Nhật sẽ nói "hãy cố lên". Như vậy trẻ hiểu rằng dù có thành công hay không, miễn trẻ đã cố gắng hết sức là được rồi. Khi trẻ cố gắng làm một việc gì đó, trẻ sẽ trở nên thông minh hơn, điều đấy cũng đúng với cả người lớn.
Hãy đứng bên cạnh khích lệ con "Hãy cố lên!"

Khi trẻ học tiếng Nhật cũng vậy. Nếu như chữ tượng hình quá khó để trẻ nhớ, các giảng viên sẽ không thúc giục trẻ bằng cách nói “Học mãi con cũng sẽ thuộc thôi” trong khi trẻ con mơ hồ chưa biết phải bắt đầu từ đâu. Thay vào đó, các em sẽ được giao những nhiệm vụ nhỏ hơn để có thể tập trung hoàn thành từng việc một. Khi trẻ thuộc được chữ khó, giảng viên sẽ khen “Con đã làm rất giỏi, hãy tiếp tục cố gắng với những chữ còn lại nhé”.
Chăm sóc bé yêu mong rằng bài viết này bổ ích với các bạn!

Xem thêm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét