Thứ Tư, 7 tháng 3, 2018

Mối liên hệ giữa canxi và vitamin D trong việc phát triển chiều cao của trẻ



Nhiều bà mẹ thắc mắc rằng, dù đã chú ý bổ sung canxi cho con nhưng con vẫn bị còi xương, chậm phát triển chiều cao? Ngoài những nguyên nhân về yếu tố di truyền thì rất có thể các mẹ đã bổ sung canxi cho trẻ chưa đúng cách, mà điển hình đó là bổ sung canxi mà quên mất bạn đồng hành của nó là vitamin D

1. Vai trò của vitamin D và canxi trong việc phát triển chiều cao của trẻ

Vai trò của canxi

Canxi là khoáng chất đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với việc phát triển hệ xương cũng như tăng trưởng chiều cao. Ngoài việc đóng vai trò không thể thiếu cho việc phát triển xương, làm chắc xương, răng, chống loãng xương, còi xương canxi còn có vai trò quan trọng trong việc lưu thông máu, phát tín hiệu cho các tế bào thần kinh. Nếu hàm lượng canxi trong cơ thể có biến đổi thì sự cân bằng canxi bị phá vỡ, lúc đó trẻ sẽ cảm thấy khó chịu và sinh ra nhiều bệnh tật.

Mối liên hệ giữa canxi và vitamin D trong việc phát triển chiều cao của trẻ

Khoảng 99% canxi trong cơ thể chúng ta nằm trong xương và răng của chúng ta. Một lượng nhỏ canxi còn lại phân bố trong các mô mềm, máu, gan và tim. Tuy rằng chỉ có một lượng nhỏ canxi nằm ngoài tế bào nhưng chúng cũng có một vai trò sống còn với cơ thể.

Mỗi ngày chúng ta mất canxi qua da, móng, tóc, mồ hôi, nước tiểu và phân, nhưng cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất canxi mới. Đó là lý do tại sao việc nạp canxi từ thực phẩm chúng ta ăn là điều rất quan trọng. Khi chúng ta không có đủ canxi cho các nhu cầu của cơ thể, cơ thể sẽ lấy canxi từ xương để ưu tiên cho các hoạt động quan trọng.

Vai trò của vitamin D

Vitamin D có vai trò rất quan trọng trong quá trình tạo xương nhờ tác dụng chuyển hóa các chất vô cơ, chủ yếu là canxi và photpho. Vitamin D làm tăng hấp thu canxi và photpho ở ruột, tăng tái hấp thu canxi ở thận, tham gia vào quá trình canxi hóa sụn tăng trưởng. Do đó vai trò của nó rất quan trọng trong sự phát triển bình thường hệ xương ở trẻ em.

Vai trò của vitamin D

Ngoài ra, vitamin D còn có vai trò điều hòa nồng độ canxi trong máu luôn hằng định. Khi thiếu vitamin D, ruột không hấp thu đủ canxi và photpho, làm canxi máu giảm, khi đó canxi bị huy động từ xương ra để ổn định nồng độ canxi máu, nên gây hậu quả còi xương ở trẻ em, làm trẻ chậm lớn, chậm biết đi, chân vòng kiềng…Chính vì vậy mà vitamin D và Canxi luôn là đôi bạn đồng hành cùng nhau làm nhiệm vụ phát triển hệ xương và chiều cao của con người.

2. Mối liên hệ giữa canxi và vitamin D đối với việc phát triển chiều cao của trẻ

Các bác sỹ chỉ định rằng, để cơ thể trẻ hấp thụ được canxi bắt buộc phải bổ sung vitamin D cùng lúc với canxi. Tại sao vậy? hãy cùng Chăm sóc bé yêu tìm hiểu nhé!
Cơ thể cần vitamin D để hấp thụ canxi
Vitamin D là chất dẫn truyền để cơ thể hấp thu canxi. Vì vitamin D liên quan đến chuyển hóa canxi nên trong điều trị thiếu canxi do nhu cầu phải tăng canxi để không rối loạn xương người ta thường bổ sung cả hai canxi và vitamin D.
Vitamin D giúp hấp thụ canxi vào cơ thể

Cụ thể vitamin D thúc đẩy quá trình tạo thành phức hợp protein-canxi, từ đó tăng cường hấp thu canxi từ thức ăn; cùng với hormon tuyến cận giáp và calcitonin điều hòa nồng độ canxi và phospho trong máu hằng định và thích hợp nhằm đảm bảo cho quá trình tạo xương, đảm bảo các chức năng sinh lý (có liên quan đến nồng độ canxi) hoạt động bình thường, làm tăng hấp thu calcium, phospho ở thận.

Vì vậy, vitamin D là thuốc được dùng trong điều trị còi xương, nhuyễn xương, loãng xương, hạ canxi huyết... Trẻ em nếu không được cung cấp đủ vitamin D sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của xương, do chất xương và sụn không được vôi hóa đầy đủ, sụn phát triển không bình thường, làm xương biến dạng.

Tuy nhiên, các phụ huynh cũng cần lưu ý đó là chỉ bổ sung vitamin D với hàm lượng tương thích với lượng canxi cần chuyển hóa, nếu không sẽ bị ngộ độc. Đa số ngộ độc vitamin D là lành tính, ngưng bổ sung các dấu hiệu sẽ hết dần. Tuy nhiên một số trường hợp bị biến chứng suy thận, hoặc có dấu hiệu bị canxi lắng đọng nhiều ở mạch máu.
Chăm sóc bé yêu luôn mong con bạn có một sức khỏe tốt và trí tuệ vượt trội

Xem thêm: 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét