Thứ Sáu, 3 tháng 11, 2017

7 cách phòng tránh cận thị cho bé

Hiện nay, không khỏi giật mình khi độ tuổi người bị mắc cận thị đang ngày càng trẻ hóa, đặc biệt số lượng trẻ phải đeo kính trong những năm gần đây tăng chóng mặt. Làm thế nào để phòng tránh cận thị cho trẻ tốt nhất. Gợi ý cho các mẹ 7 cách giúp bảo vệ chăm sóc đôi mắt của bé luôn khỏe mạnh.

 1. Mẹ chọn cho con bàn học phù hợp.

Cha mẹ không thường không để ý nhưng việc chọn bàn học phù hợp cho bé sẽ giúp bé ngồi đúng tư thế khi học và ngăn ngừa cận thị.
Để chọn được bàn phù hợp, bố mẹ ghi nhớ công thức dưới đây:

Chiều cao ghế = Chiều cao cơ thể x 0.27

Chiều cao bàn = Chiều cao cơ thể x 0.46







2. Luôn ngồi đúng tư thế

Tư thế ngồi học của bé cũng tác động không nhỏ đến đôi mắt bé, khoảng cách mắt  trẻ đến mặt bàn khoảng 25-30cm là khoảng cách tốt nhất để bảo vệ đôi mắt cho trẻ. Bên cạnh việc giữu khoảng cách mắt thì khi ngồi học bố mẹ nhắc bé ngồi thẳng lưng, mắt nhìn thẳngkhông nghiêng đầu sang một bên.


3. Đảm bảo ánh sáng thích hợp.

Trẻ thường có thói quen đọc sách khi nằm  trên giường nơi có ánh sáng không đủ đây là điều ba mẹ nên chú ý và đặc biệt nên tránh cho trẻ.
 Nơi trẻ học bài và đọc sách nên đảm bảo đủ ánh sáng, tốt nhất là ánh sáng trắng nhìn rõ như ánh sáng tự nhiên Nếu phòng học của con rộng, ánh sáng phân tán nhiều thì các mẹ có thể mua cho con một chiếc đèn bàn học.


4. Xem tivi, chơi game, dùng máy tính... phù hợp.

Rất nhiều bậc cha mẹ sai lầm khi lạm dụng công nghệ vào việc dỗ dành trẻ lâu dần thành thói quen không tốt, khiến trẻ quá ham mê và tập trung vào các đồ công nghệ. Đó cũng là một trong các nguyên nhân khiến mắt trẻ bị cận sớm. Mẹ nên hạn chế cho con sử dụng các thiết bị công nghệ, thay vào đó cha mẹ nên khuyến khích con tham gia các hoạt động lành mạnh ngoài trời để đôi mắt luôn khỏe mạnh.


5.Dạy trẻ cách thư giãn mắt. 

Cũng như người lớn, các bé cũng nên được hướng dẫn các bài tập thư giãn cho bé sau thời gian dài tập trung học và đọc sách. Mẹ nên khuyên trẻ dành một chút thời gian thư giãn cho đôi mắt được nghỉ ngơi. Cụ thể khi tập trung từ 45-60p trẻ nên dành ra 5p để nghỉ.  Ngoài ra trẻ cũng cần tập luyện, vận động, ngủ đủ giấc mỗi ngày để mắt được chăm sóc tốt nhất.


6. Dinh dưỡng tốt nhất cho đôi mắt.

Một trong các yếu tố quan trọng để phòng ngừa dinh dưỡng là bổ sung chất dinh dưỡng cho đôi mắt. Trẻ nên được bổ sung vitamin A có trong sữa, dầu gan cá, lòng đỏ trứng, gan động vật…, kẽm  có trong cá trích, gan, sò biển, trứng…, carotene có trong rau cải xanh, rau chân vịt, bí đỏ, cà chua, cà rốt, khoai lang, đu đủ, gấc, táo…, , vitamin B1, B2  trong các loại đậu, thịt nạc, rau lá xanh, sữa bì, trứng… canxi trong hải sản, rau câu, bơ, lòng đỏ trứng, cá…


7 Kiểm tra mắt định kì

Mẹ nên cho bé đi kiểm tra mắt định kì 6 tháng 1 lần để phát hiện sớm những dấu hiệu không tốt ở mắt để có phương pháp điều trị tối ưu cho trẻ.







Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, bố mẹ nên quan tâm chăm sóc ho đôi mắt của trẻ ngay từ sớm để khi trưởng thành bé có đôi mắt khỏa mạnh và sáng nhất.

Các bài viết liên quan :
Bé ăn dặm- nên ăn gì?

0 nhận xét:

Đăng nhận xét