Thứ Hai, 26 tháng 2, 2018

Triệu chứng thiếu hụt vitamin K ở trẻ sơ sinh mẹ cần biết

Vitamin K không phổ biến như các loại vitamin khác nhưng nó lại đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp cơ thể bé được phát triển toàn diện và khỏe mạnh. Mới đây vụ 3 bệnh nhi mới hơn 1 tháng tuổi đều bị xuất huyết não vì thiếu vitamin K gây xôn xao dư luận và khiến nhiều bậc làm cha mẹ thức tỉnh về tầm quan trọng của vitamin K

1. Tại sao trẻ sơ sinh dễ bị thiếu hụt vitamin K

Vitamin K dễ bị thiếu hụt ở trẻ sơ sinh

Tất cả trẻ sơ sinh ở mọi giới tính, chủng tộc hay sắc tộc đều có nguy cơ cao bị chảy máu do thiếu vitamin K cho đến khi chúng bắt đầu ăn được thức ăn từ 4-6 tháng tuổi, và cho đến khi các vi khuẩn đường ruột bắt đầu có thể tạo thành vitamin K.
Thiếu vitamin K thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh

Tình trạng này xảy ra vì:
  • Hầu hết trẻ lúc mới sinh có rất ít vitamin K1 trong cơ thể do vitamin K1 không qua được nhau thai, vi khuẩn đường ruột chưa phát triển, lượng vitamin K1 trong sữa mẹ không đủ.
  • Ở trẻ sơ sinh có ít vitamin k được dự trữ trong cơ thể vì chỉ có lượng rất nhỏ vitamin K vào chúng thông qua nhau thai từ mẹ
  • Các lợi khuẩn sản xuất vitamin K vẫn chưa có mặt trong đường ruột của trẻ mới sinh
  • Sữa mẹ chứa một lượng thấp vitamin k, vì vậy trẻ chỉ bú sữa mẹ không có đủ vitamin K.

Nguy cơ thiếu hụt vitamin K sẽ cao hơn đối với những trẻ:

Trẻ lọt lòng vi khuẩn chí của các con phố ruột chưa toàn diện: Bình thường, trong ruột có một hệ vi khuẩn chí (cân bằng vi khuẩn thường trú trong ruột cả về thành phần lẫn số lượng) để đảm bảo cho hoạt động sinh lý của ruột và của cơ thể, đảm bảo cho cơ thể chống mọi vi khuẩn gây bệnh. Ruột của trẻ sơ sinh lúc mới đẻ ra chưa có vi khuẩn, sau đó 8 giờ, ruột đã có vi khuẩn từ môi trường bên ngoài vào.
Trẻ sử dụng thuốc kháng sinh kéo dài gần như bị thiếu vitamin K

Những trẻ sử dụng thuốc kháng sinh kéo dài: Việc sử dụng thuốc kháng sinh kéo dài khiến cho những loại vi khuẩn có lợi trong ruột sản xuất thiếu hụt vitamin K dẫn đến tình trạng trẻ sẽ bị chảy máu, chảy máu sau phẫu thuật, đi tiểu ra máu. Những trẻ mắc các bệnh về gan hoặc gặp vấn đề về đường tiêu hóa gần như chắc chắn bị thiếu vitamin K.
Những bé sinh ra trước 37 tuần tuổi của thai kỳ, những bé sinh ra nhờ mổ lấy thai hoặc có sự can thiệp của kẹp forcep, bé vừa sinh ra đã bị thâm tím mình mẩy, bé bị khó thở khi sinh, những bé có vấn đề về gan hoặc không khỏe khi sinh là những đối tượng rất dễ bị thiếu vitamin K

2. Triệu chứng nhận biết trẻ thiếu vitamin K

Các bác sĩ về nhi cho biết trẻ sơ sinh bú mẹ được tiếp nhận vào cơ thể một lượng vitamin K ít hơn nhiều so với những bé bú bình, và do đó rất dễ có nguy cơ bị bệnh xuất huyết cao, còn những trẻ bú bình lại có lượng vitamin K trong máu cao hơn bởi các nhà sản xuất sữa đã thêm một lượng vitamin thích hợp vào sữa công thức.

Da bầm tím cũng là một trong những dấu hiệu nhận biết thiếu vitamin K

Nếu trẻ sơ sinh thiếu vitamin K trong cơ thể, khi gặp một số sự cố sẽ tạo ra những vết thương chảy máu và đặc biệt máu có thể không đông. Hơn thế một biểu hiện dễ nhận thấy nhất khi con bạn thiếu Vitamin K, con sẽ rất dễ bị chảy máu hay xuất huyết 
Vitamin K thiếu hụt trong cơ thể trẻ là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Điều này là tất yếu do hệ thống tiêu hóa của trẻ được vô trùng và không chứa vi khuẩn có thể tổng hợp vitamin K, đặc biệt là sữa mẹ chỉ chứa vitamin K với một liều lượng rất nhỏ. Cho nên để phòng ngừa, các mẹ hãy bổ sung lượng vitamin K cho các bé khi sinh.
Chăm sóc bé yêu mong rằng, những thông tin này sẽ giúp các mẹ bảo vệ con mình trước khi quá muộn!
Xem thêm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét