Thứ Ba, 10 tháng 10, 2017

Các bài tập giúp trẻ sơ sinh khỏe mạnh cứng cáp

Những bài tập thể dục luôn luôn mang lại lợi ích cho tất cả mọi lứa tuổi. Với trẻ sơ sinh, không những giúp bé tiêu hóa tốt hơn, tránh hiện tượng đầy hơi, chướng bụng mà còn giúp cơ bắp của trẻ phát triển khỏe mạnh, tạo điều kiện để cho các hoạt động thể chất của trẻ sau này được linh hoạt hơn, giúp bé thông minh hơn. Chăm sóc bé yêu sẽ hướng dẫn bạn một số  bài tập giúp trẻ sơ sinh khỏe mạnh ở bài viết dưới đây nhé. 

1. Nằm sấp 


Nằm sấp giúp trẻ tăng khả năng vận động, khả năng linh hoạt giữa cổ, vai, lưng và tay

Đối với người lớn thì nằm sấp là tức ngực khó thở, nhưng đối với trẻ sơ sinh lại hoàn toàn ngược lại. Trẻ sơ sinh đã được rèn luyện nằm sấp từ trong bụng mẹ bằng nước ối và nhau rốn. Vậy nên, khi mới chào đời, việc nằm sấp sẽ quen với trẻ hơn.

Cách tập: Mẹ cho trẻ nằm sấp xuống nền êm, hướng về phía các đồ chơi. Sau đó trẻ sẽ tự ngỏng cổ lên, chân tay múa máy,...

Việc nằm sấp không những bé thích thú hơn mà còn tăng khả năng vận động, khả năng linh hoạt giữa cổ, vai, lưng và tay thành thạo cùng với thị giác phát triển chính là tiền đề giúp não bộ trẻ phát triển toàn diện. Hạn chế tình trạng méo, bẹp đầu  ở trẻ.

Khi trẻ nằm sấp, mắt của trẻ được nhìn thẳng và tầm mắt của trẻ cũng được xa hơn giúp thị giác của trẻ được phát triển nhanh hơn

2. Bài tập lăn tròn 

Đây được xem là bài tập giúp trẻ sơ sinh khỏe mạnh  mà cả mẹ và bé lại dễ thực hiện.

Cách tập: mẹ đặt trẻ nằm ngửa trên giường êm, sau đó mẹ lật người bé qua lại theo hướng lăn tròn trong khoảng 30 giây mỗi lần.

Bài tập giúp cơ lưng của trẻ phát triển tốt hơn, giúp trẻ phân biệt 2 bên trái phải khác nhau.

3. Bài tập đạp xe

Bài tập xe đạp  tạo nền tảng cho quá trình tập đi của bé sau này.

Cách tập. Cho bé nằm ngửa trên một tấm mền. Nắm cổ chân bé vận động lên xuống giống như đang đạp xe đạp vậy.
 
Bài tập giúp con phát triển các cơ chân, hông, đầu gối và bụng, tăng cường tính linh hoạt của các múi cơ, tạo nền tảng cho quá trình tập đi của bé sau này.

4. Bài tập kéo co 

Bài tập này nên áp dụng với các bé trên 2 tháng tuổi, cơ thể cứng cáp hơn.  

Cách tập: mẹ cho bé nằm ngửa, nắm lấy lòng bàn tay của bé kéo rồi từ từ kéo bé lên theo hướng ngồi dậy, rồi lại thả bé về vị trí cũ.

Bài tập giúp trẻ tăng cường cơ bụng, cơ tay, lưng và cổ,... tăng khả năng cầm nắm.

5. Bài tập nâng và nắm bắt đồ vật

Tự nắm và chơi đồ vật giúp trẻ nâng cao khả năng phản xạ 

Bài tập này có tác dụng tăng cường hệ cơ vai, cánh tay, bàn tay. Hơn nữa là nâng cao khả năng phản xạ cho trẻ và giúp trẻ nhận biết đồ vật sớm hơn.

Bạn chỉ cần để đồ chơi trước mặt trẻ cho trẻ tự bắt lấy, tự cầm nắm, sau đó chuyển sang đồ chơi khác. Những loại đồ chơi phát sáng hoặc có âm thanh là gợi ý rất hữu ích cho mẹ đấy. 

Mẹ hãy sử dụng những  bài tập giúp trẻ sơ sinh khỏe mạnh cứng cáp  để đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho con nhé. 

Xem thêm: 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét