Thứ Năm, 19 tháng 7, 2018

Trẻ bị dị ứng thức ăn, mẹ phải làm sao


Chế độ dinh dưỡng của trẻ luôn là mối quan tâm hàng đầu của bố mẹ, bé nên ăn gì hay uống gì tốt nhất. Tuy nhiên nhiều mẹ vô tình không chú ý đến việc trẻ bị dị ứng thức ăn đó hay không. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe bé, hãy cùng tìm hiểu nhé!

Trẻ có dễ bị dị ứng thức ăn không?

Bất kỳ đứa trẻ nào cũng có thể bị dị ứng với một loại thực phẩm hay thức ăn nào đó. Trẻ bị đau bụng hoặc tiêu chảy sau khi ăn gì đó, hoặc có thể không dị ứng với nó nhưng chỉ gặp khó khăn trong việc tiêu hóa thức ăn.

Bằng cách hiểu cách thức hoạt động của dị ứng, bạn có thể nhận ra những dấu hiệu ban đầu, chỉ trong trường hợp. Nó cũng quan trọng để biết phải làm gì nếu con bạn có phản ứng dị ứng.

Các chuyên gia ước tính rằng dị ứng thực phẩm ảnh hưởng đến 4 đến 8% trẻ em. Và những con số đã tăng lên tới 50% trong thập kỷ qua, theo một số ước tính. Theo một nghiên cứu năm 2017 của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), tỷ lệ dị ứng thực phẩm ở trẻ em dưới 18 tuổi tăng từ 3,4% lên 5,1% trong giai đoạn này.

Triệu chứng khi trẻ bị dị ứng thức ăn

Khi trẻ bị dị ứng với thức ăn, cơ thể của chúng sẽ đối xử với thức ăn như một kẻ xâm lược và tấn công hệ miễn dịch.

Đôi khi cơ thể tạo ra một kháng thể gọi là IgE, một loại protein có thể phát hiện thức ăn. Nếu con bạn ăn thức ăn một lần nữa, kháng thể nói với hệ thống miễn dịch của con bạn giải phóng các chất như histamine để chống lại "kẻ xâm lược". Những chất này gây ra các triệu chứng dị ứng, có thể nhẹ hoặc nặng.

Các triệu chứng thường xuất hiện trong vòng vài đến hai giờ sau khi ăn một loại thực phẩm cụ thể. Con của bạn có thể than phiền rằng lưỡi hoặc miệng của bạn đang ngứa ran, ngứa hoặc rát. Tai của cô có thể bị ngứa, hoặc có thể bị phát ban hoặc khó thở.

Nếu trẻ bị dị ứng thức ăn nặng, nó có thể đe dọa tính mạng.


Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các triệu chứng dị ứng thực phẩm - như bệnh chàm hoặc các vấn đề tiêu hóa như nôn mửa hoặc tiêu chảy - là mãn tính hoặc đang diễn ra. (Bệnh chàm là các mảng da khô, có vảy xuất hiện trên mặt, cánh tay, thân cây hoặc chân của trẻ.)

Trẻ em có thể phản ứng với thức ăn ngay cả khi chúng đã ăn trước đó mà không có vấn đề gì. Vì vậy, một đứa trẻ thừa hưởng khuynh hướng dị ứng với trứng có thể không có phản ứng trong vài lần đầu tiên bé ăn chúng - nhưng cuối cùng các triệu chứng sẽ xuất hiện.

Hãy ghi nhớ rằng sự tiếp xúc ban đầu của con bạn với thành phần có thể là khi nó được kết hợp với một thứ khác - ví dụ, trứng, sữa hoặc các loại hạt nghiền trong bánh quy.

Sau đó, có một loại dị ứng thực phẩm cụ thể mà chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh. Nó được gọi là hội chứng ruột non do protein gây ra (FPIES), và nó gây ra các phản ứng tiêu hóa, chẳng hạn như nôn mửa và tiêu chảy, và mất nước. Mặc dù nó không phổ biến như trẻ bị dị ứng thức ăn, nhưng nó có thể rất nghiêm trọng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét